Chuyện đó đây

Thế giới tiêu thụ hơn 1,2 tỷ điện thoại thông minh trong năm 2024

Hoàng Linh 19/01/2025 - 13:43

Thống kê mới cho thấy Apple đã có năm thứ hai liên tiếp dẫn trước Samsung về thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu, bất chấp giá trị máy bán ra cao hơn đáng kể.

apple-iphone-16_wpg9.jpg
Apple duy trì vị trí dẫn đầu so với Samsung trong năm thứ hai liên tiếp. Ảnh: HL

Số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, trong cả năm 2024, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đạt 1,22 tỷ chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng quý cuối năm, doanh số toàn cầu tăng 3%, đạt 330 triệu chiếc, đánh dấu quý tăng trưởng thứ 5 liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể. Quý IV-2024 cũng chứng kiến Apple thể hiện sức hút mạnh mẽ trong mùa ra mắt truyền thống, giữ vững vị trí hàng đầu với 23% thị phần.

Samsung theo sau với 16% thị phần, sụt giảm mạnh. Xiaomi duy trì vị trí thứ ba với 13% thị phần, là thương hiệu duy nhất đạt được mức tăng trưởng hằng năm trong số ba thương hiệu hàng đầu, được thúc đẩy bởi sự hiện diện ngày càng tăng tại thị trường nội địa và nỗ lực toàn cầu hóa.

TRANSSION và Vivo lần lượt đứng thứ tư và thứ năm, được hưởng lợi từ sự phục hồi của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo các nhà phân tích, Apple đã củng cố vị thế toàn cầu của mình thông qua tăng trưởng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Đông Nam Á. Bằng cách mở rộng phạm vi và ảnh hưởng của kênh phân phối ở châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tận dụng các chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu tích cực, Apple đã nắm bắt được cơ hội tăng trưởng.

Tuy nhiên, năm vừa qua cũng chứng kiến áp lực cạnh tranh và chu kỳ thay thế kéo dài - do người dùng sử dụng máy cũ lâu hơn - đã hạn chế đà tăng trưởng của Apple tại một số thị trường phát triển.

Nhà phân tích cấp cao Toby Zhu của Canalys nhận định, bất chấp những thách thức từ chi phí chuỗi cung ứng tăng kể từ đầu năm 2024, các nhà sản xuất điện thoại Android như Xiaomi, TRANSSION và Vivo đã đạt được mức tăng trưởng hai con số, được hỗ trợ bởi mạng lưới kênh rộng khắp, sản phẩm cạnh tranh và quản lý hàng tồn kho hiệu quả.

Trong khi đó, các thiết bị tầm trung phải đối mặt với áp lực nhu cầu khi người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi ưa chuộng các sản phẩm đáng đồng tiền, trong khi các thị trường trưởng thành cho thấy xu hướng giá bán trung bình cao hơn.

Apple duy trì vị trí dẫn đầu so với Samsung trong năm thứ hai liên tiếp.
Các hãng điện thoại Trung Quốc sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh với đối thủ Hàn-Mỹ trong năm mới. Ảnh: HL

Nhìn về tương lai, các ý kiến phân tích cho rằng kịch bản thị trường năm 2025 sẽ khó duy trì sáng lạn như năm 2024. Sức tăng trưởng của năm 2024 chủ yếu đến từ việc bổ sung hàng tồn kho thông qua nhà cung cấp và các kênh, và phục hồi kinh tế vĩ mô ở các thị trường.

Biến động nhu cầu và sự bất ổn vĩ mô vẫn là những thách thức chính. Các nhà cung cấp sẽ tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm cao cấp, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua tích hợp AI, đổi mới sản phẩm và các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ hơn.

Các chuỗi cung ứng, sản xuất, phân phối cũng sẽ thận trọng hơn trong việc quản lý hàng tồn kho để giảm thiểu tác động của xung đột địa chính trị và biến động kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, các nhà phân phối tới người dùng được dự báo sẽ mở rộng phạm vi kênh và danh mục sản phẩm của họ, kích hoạt các cơ hội thị trường bản địa hóa. Điều này một lần nữa có thể làm giảm sự tập trung thị trường giữa các nhà cung cấp hàng đầu”.

Apple dự kiến sẽ duy trì vì thế dẫn dắt thị trường trong năm nay với sức tăng trưởng được thúc đẩy bởi danh mục đầu tư được làm mới, nâng cấp phần cứng và áp dụng rộng rãi hơn các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mà hãng gọi là Apple Intelligence.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới tiêu thụ hơn 1,2 tỷ điện thoại thông minh trong năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.