Thế giới

Vụ vượt ngục ở Haiti: 11 tù nhân thiệt mạng

Thương Nguyệt 17/08/2024 - 08:13

11 tù nhân thiệt mạng trong vụ vượt ngục tại thành phố ven biển Saint-Marc ở miền Trung Haiti.

Đây là vụ việc thứ ba được ghi nhận những tháng gần đây, trong bối cảnh bạo lực băng đảng khiến khủng hoảng nhân đạo kéo dài.

Nhà chức trách thông báo, vụ vượt ngục xảy ra ngày 16-8 (giờ địa phương) tại nhà tù là nơi giam giữ khoảng 540 tù nhân. Lực lượng an ninh đã kiểm soát tình hình nhưng người dân địa phương vẫn được khuyến cáo đề cao cảnh giác do một số tù nhân đã trốn thoát.

“Tình hình đã được kiểm soát nhưng hậu quả thật thảm khốc. Ngoại trừ phòng giam, các khu ký túc xá của cảnh sát và kho lưu trữ đều bị đốt cháy”, Công tố viên Venson Francois cho biết.

Michel Ange Louis Jeune, phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Haiti xác nhận, 11 tù nhân tham gia vượt ngục đã thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng an ninh. Người phát ngôn không cung cấp thêm thông tin chi tiết, bao gồm số lượng tù nhân đã trốn thoát.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_kzgkp6qgcboifizkk7ad4bnqzm.jpg
Các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, những video lan truyền trên mạng chưa được xác minh cho thấy cảnh nhiều người trèo tường, khói bốc ra từ những khu vực được bao quanh bằng hàng rào thép gai, cùng một tiếng nổ lớn và hỏa hoạn.

Chính quyền địa phương thông báo, vụ vượt ngục liên quan đến một cuộc biểu tình tự phát. Nguyên nhân do các tù nhân không được cung cấp thức ăn nên phải đối mặt với tình trạng sức khỏe kém.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, tính đến cuối tháng 6 năm nay, các nhà tù tại Haiti giam giữ hơn 7.500 người, giảm so với con số gần 12.000 trường hợp sau khi các băng đảng tội phạm tiến hành giải thoát hàng nghìn tù nhân khỏi hai nhà tù lớn nhất quốc gia này hồi đầu tháng 3.

Tổ chức đa phương lớn nhất thế giới cũng cho biết, nhiều phòng giam chật kín với gấp gần 4 lần sức chứa, điều kiện tồi tệ và tình trạng thiếu thốn các mặt hàng nhu yếu phẩm đã khiến ít nhất 109 tù nhân thiệt mạng năm 2024.

Vụ vượt ngục vào tháng 3 đã gây ra tình trạng khẩn cấp tại Haiti, khiến Thủ tướng Ariel Henry phải từ chức và rời bỏ đất nước. Ông Ariel Henry nhận được sự ủng hộ của Kenya trong nỗ lực chống lại các băng đảng vũ trang nhưng vẫn không thể về nước do tình hình căng thẳng.

Hiện tại, chỉ có 400 trong số 1.000 cảnh sát theo cam kết của Kenya đã có mặt tại Haiti. Những quốc gia khác từng tuyên bố sẽ hỗ trợ Haiti thực tế vẫn chưa triển khai động thái này.

Tờ báo địa phương Le Nouvelliste thông tin, các sĩ quan tại nhà tù đã đình công để yêu cầu nhận được hỗ trợ tốt hơn từ chính phủ. Trong khi đó, một quan chức lo ngại, lính canh có thể đã tiếp tay cho vụ vượt ngục mới nhất này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ vượt ngục ở Haiti: 11 tù nhân thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.