Công nghệ

Trí tuệ nhân tạo có thể tác động đến tiền lương, chứ không phải việc làm

Kim Phượng 28/11/2023 - 20:18

Reuters trích dẫn một nghiên cứu do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố ngày 28-11 cho thấy việc áp dụng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm giảm tiền lương, chứ không làm mất việc làm, đặc biệt là đối với giới trẻ và lao động có tay nghề cao.

ai.jpg
Ảnh: Getty

Các công ty đã đầu tư rất nhiều vào AI, khiến các nhà kinh tế phải cố gắng tìm hiểu tác động của AI lên thị trường lao động khi nhiều người lo ngại về công việc của họ trong tương lai. Đồng thời, các nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có trình độ, bất chấp suy thoái kinh tế thường làm giảm bớt áp lực thị trường lao động.

Trong một khảo sát tại 16 quốc gia châu Âu do ECB thực hiện cho thấy, tỷ lệ việc làm trong các lĩnh vực liên quan đến AI đã tăng lên, trong đó, các công việc có kỹ năng thấp và trung bình hầu như không bị ảnh hưởng, còn các vị trí có tay nghề cao lại có sự biến động lớn nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng trích dẫn "tác động tiêu cực đối với thu nhập” và cho biết tác động này còn có thể mạnh mẽ hơn. Các công nghệ hỗ trợ AI tiếp tục được phát triển và áp dụng. Hầu hết tác động của chúng đối với việc làm và tiền lương vẫn chưa được hình dung đầy đủ.

Những phát hiện này trái ngược với "làn sóng công nghệ" trước đây, khi cho rằng tin học hóa làm giảm đáng kể tỷ lệ việc làm của những người lao động có trình độ trung bình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo có thể tác động đến tiền lương, chứ không phải việc làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.