Văn nghệ

Trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 cho 69 tác phẩm xuất sắc

An Nhi 04/01/2024 - 14:22

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 được trao cho 9 tác phẩm của 9 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và 60 tác phẩm của các tác giả là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố.

Sáng 4-1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023.

anh-giai-hoi-trung-uong.jpg
Trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 cho các tác phẩm xuất sắc của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Phát biểu tổng kết, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khẳng định, Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam là giải thưởng thường niên, đến nay đã tròn 30 mùa, ngày càng mở rộng về quy mô, tập hợp sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước. Hội đồng giải thưởng lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng tốt nhất về nội dung và nghệ thuật, đồng thời, vẫn bảo đảm và tôn trọng tính chất tập hợp đội ngũ, phát hiện, bồi dưỡng lực lượng trẻ qua mỗi lần trao giải.

Theo PGS.TS Đỗ Hồng Quân, năm 2023, có 58 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự với 372 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả, có 60 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 4 giải A, 14 giải B, 19 giải C, 18 giải Khuyến khích và 5 giải dành cho tác giả trẻ. Giải cho các tác phẩm xuất sắc do các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương giới thiệu có 9 tác phẩm.

"Những tác phẩm đoạt giải đều đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng ghi nhận và báo chí đề cập đến. Các tác phẩm văn học, nghệ thuật của các tác giả là hội viên của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống. Các tác giả trẻ có tìm tòi, đổi mới trong thể hiện nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống, hướng đến nét đẹp truyền thống và đạo lý của dân tộc", PGS.TS Đỗ Hồng Quân nhận định.

giai-a.jpg
Các tác giả là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố đoạt giải A.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm chúc mừng, biểu dương các tác giả đã xuất sắc được giải thưởng; đồng thời, ghi nhận những sáng kiến của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành và địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh sáng tạo của văn nghệ sĩ, để khích lệ các tác giả tiếp tục có tác phẩm hay, xuất sắc, phản ánh về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đất nước.

Đồng chí Trần Thanh Lâm cho biết, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ đạo về tổ chức các hoạt động tổng kết nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất. Đây là dịp để các văn nghệ sĩ nhìn lại những thành tựu cống hiến trong nửa thế kỷ, đồng thời, đặt ra những nhiệm vụ mới trong sáng tác, để có tác phẩm xứng tầm với cơ đồ, tiềm lực, sự nghiệp đổi mới đất nước.

Giải thưởng tác phẩm xuất sắc của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương được trao cho 9 tác phẩm, gồm: Tác phẩm múa “Lụa mây” (Nghệ sĩ nhân dân Phạm Anh Phương biên đạo); bộ ảnh ““Hạt vàng” gieo những niềm vui” (Nguyễn Hiền Thanh); sách chuyên khảo “Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình” (PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú); tác phẩm Sơn trên nắp capo “Thủy phủ” (Trịnh Minh Tiến); công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn (Cam Lâm, Con Cuông, Nghệ An) (kiến trúc sư Công Nguyễn); ca khúc “Inh lả về Điện Biên đấy” (Vương Khon); sưu tầm, nghiên cứu “Văn hóa dân gian biển - đảo xứ Thanh” (Hoàng Bá Tường); hợp xướng “Dáng đứng Ấp Bắc” (Chung Hữu Phú); tập tiểu luận phê bình văn học thiếu nhi “Dòng chảy lấp lánh” (Nguyễn Thanh Tâm).

Trong số 60 giải thưởng cho tác giả là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố, có 4 giải A, gồm tranh acrylic “Ký ức” (Huỳnh Minh Ngọc, An Giang); tập thơ “Một ngày từ bên trong” (Minh Anh, thành phố Hồ Chí Minh); bộ ảnh “Hoàng hôn Sài Gòn” (Trần Ngọc Dũng, thành phố Hồ Chí Minh); tập tản văn “Làm rể miền Tây” (Nguyễn Hội, Long An).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 cho 69 tác phẩm xuất sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.