Sách

Vinh danh 41 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu

An Nhi 29/12/2023 - 22:09

Tối 29-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu năm 2023 cho 41 cuốn sách, bộ sách giá trị, xuất sắc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

img_7080.jpeg
Các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc đoạt giải A.

Dự lễ trao giải có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình.

Đây là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng được trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng; khuyến khích, tôn vinh những người sáng tác và những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu hướng hội nhập.

do-van-chien.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, trải qua các mùa giải, Giải thưởng Sách quốc gia đã tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, đánh giá cao. Giải thưởng lần thứ sáu này, với nhiều đổi mới, từ quy chế đến công tác chấm giải, tổ chức lễ trao giải, giải thưởng đã có bước phát triển mới, có sự tương tác với người đọc, xứng tầm là giải thưởng cấp quốc gia.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chỉ đạo, chủ trì, tổ chức và phối hợp tổ chức giải thưởng; đồng thời, chúc mừng các tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã có những cuốn sách có giá trị, được giới chuyên môn đánh giá cao, được vinh danh.

Thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị, ngành Xuất bản cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 42-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản; thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thông, tạo sức lan tỏa sâu rộng để mỗi cuốn sách được giải không chỉ là tôn vinh tác giả và những người làm công tác xuất bản mà quan trọng hơn, tạo được tác động tích cực, nâng cao nhận thức của xã hội, xây dựng xã hội học tập để văn hóa đọc thấm sâu vào đời sống xã hội trở thành sức mạnh mềm của văn hóa dân tộc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến mong muốn Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, để Giải thưởng Sách quốc gia thật sự là một trong những giải thưởng uy tín, hàng đầu, góp phần thúc đẩy lĩnh vực xuất bản không ngừng phát triển; đồng thời, đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông tích cực hỗ trợ để lan tỏa sâu rộng hơn nữa giá trị sách, nhất là sách được giải thưởng quốc gia.

pham-minh-tuan.jpg
Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia Phạm Minh Tuấn phát biểu.

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia Phạm Minh Tuấn, cho biết, giải thưởng năm nay thu hút 41 nhà xuất bản gửi sách tham dự với 312 tên sách, 435 cuốn sách, tăng hơn 15% số cuốn so với năm 2022. Các cuốn sách, bộ sách đề xuất giải thưởng đều bảo đảm chất lượng, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn cho biết, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đánh giá các cuốn sách, bộ sách vinh danh lần này được đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đồ sộ về quy mô, đa dạng về phong cách và giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc. Trong đó, nhiều tác phẩm với sự tìm tòi, đột phá, mới mẻ và hấp dẫn, được độc giả đón nhận, đánh giá cao. Sức hấp dẫn và hiệu ứng sâu rộng của các tác phẩm ngày càng khẳng định sự ủng hộ to lớn của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đối với ngành Xuất bản Việt Nam.

cuon-sach-co-so-khoa-hoc.jpg
Cuốn sách do tác giả Bùi Công Quế chủ biên đoạt giải A.
bo-sach-chao-tieng-viet.jpeg
Bộ sách "Chào tiếng Việt" của tác giả Nguyễn Thụy Anh đoạt giải A.

Kết quả, có 41 cuốn sách, bộ sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu, trong đó, có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích.

Xuất sắc đoạt giải A là cuốn sách “Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển” do Bùi Công Quế chủ biên, Nhà Xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ xuất bản và bộ sách “Chào tiếng Việt” (Cấp độ 1: Ra khơi, Cấp độ 2: Khám phá) của tác giả Nguyễn Thụy Anh, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản.

khen-thuong.jpg
Khen thưởng tổ chức, cá nhân tham gia tích cực phát triển văn hóa đọc năm 2023.

Nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các đơn vị xuất bản, cơ quan báo chí tích cực xuất bản, truyền thông về xuất bản và văn hóa đọc năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh 41 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.