Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18

Thu Hằng| 27/11/2022 12:17

(HNMO) - Ngày 27-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.

Tham dự lễ tổng kết và trao giải có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả đoạt giải.

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho biết, cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh, thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước. Cuộc thi đã triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Trải qua 18 lần tổ chức (2004-2022), cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với 9.253 đề tài, 1.636 đề tài đã được Ban Chỉ đạo trao cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. So với năm 2021, số lượng đề tài tham dự cuộc thi năm 2022 tăng 151 đề tài.

Theo quy định của Thệ lệ thì đối với các mô hình quá khổ, quá tải thì các địa phương không cần phải gửi mô hình mà có thể gửi video thuyết trình cho Ban tổ chức. Số lượng gửi tới chấm qua video chiếm 50%, số lượng đề tài không gửi mô hình, không gửi video, thí sinh quá tuổi chiếm 12%.

Cuộc thi lần thứ 18 năm nay có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. 106 đề tài đoạt giải đến từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều sản phẩm dự thi của các em đã được hiện thực hóa trong cuộc sống. Các đề tài tập trung vào 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang trao phần thưởng cho các thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi.

Hội đồng giám khảo đã xem xét, đánh giá và chọn trao giải thưởng cho 106 đề tài gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích. Đề tài “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp” của nhóm tác giả: Đặng Chí Bằng (lớp 8A3, Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Việt Nguyên (lớp 8A5, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Khánh Uyên (lớp 8A12, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), Hoàng Khánh An (lớp 8A2.1 Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Lã Nguyệt An (lớp 8D, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) đã vinh dự nhận giải Đặc biệt. Giải thưởng gồm Bằng khen của Ban tổ chức, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá 20 triệu đồng.  

Thành phố Hà Nội dẫn đầu cuộc thi với 15/106 giải của toàn quốc, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 7 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Tại buổi lễ, thay mặt cơ quan đồng tổ chức, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cũng đã phát động “Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023”.

Cuộc thi bắt đầu nhận các tác phẩm dự thi từ ngày 27-11-2022 và kết thúc nhận sản phẩm dự thi vào ngày 31-7-2023.

Ban tổ chức cũng đã trao Bằng khen, Kỷ niệm chương cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến cuộc thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.