Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo

Tuấn Lương| 28/09/2022 12:54

(HNMO) - Ngày 28-9, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo. Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và đại diện các đơn vị đạt giải.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trao giải Nhất cho nhóm tác giả đoạt giải.

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, nhằm tìm kiếm phương án thiết kế kiến trúc bảo đảm tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện cho việc thiết kế và lập Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Trần Hưng Đạo, được sự cho phép của UBND thành phố, Ban đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Qua chương trình phát động, đã có nhiều đơn vị tham gia thi tuyển. Các phương án được lựa chọn đều đáp ứng các tiêu chí về tính bền vững, thẩm mỹ, sáng tạo, phù hợp với văn hóa, môi trường cảnh quan xung quanh và kinh phí đầu tư xây dựng. Từ ngày 1-3 đến hết ngày 31-3-2022, Ban cũng đã tổ chức triển lãm trưng bày các phương án để các chuyên gia, người dân đến tham quan, đóng góp ý kiến và bình chọn.

Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng thi tuyển và ý kiến đóng góp của nhân dân, ngày 29-8-2022, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển.

Theo đó, phương án kiến trúc cầu đạt giải Nhất có mã số THĐ12 mang ý tưởng kiến trúc tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực. Phương án đạt giải Nhì có mã số THĐ18 mang ý tưởng kiến trúc chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn. Phương án đạt giải Ba có mã số THDD07 với ý tưởng kiến trúc xuất phát từ hoa văn thủy ba (sóng nước).

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý đô thị, dân cư, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, bảo đảm kỷ cương, văn minh đô thị là định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; trong đó có nội dung tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô.

Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông có vị trí quan trọng kết nối khu Phố cổ, phố cũ thuộc khu vực nội đô lịch sử với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng. Cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, là một trong tám cây cầu bắc qua Sông Hồng đoạn từ Vành đai 3 trở vào. Cùng với cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo nằm trong khu vực đô thị trung tâm sẽ được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của thành phố.

Với vị trí đặc biệt nằm sâu trong khu vực nội đô, tiếp giáp với khu vực phố cổ, phố cũ, kết nối giữa khu vực phố cổ, phố cũ với khu vực đô thị mới phát triển, phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cộng đồng và các hội nghề nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã quyết định tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu nhằm thu hút được nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có kinh nghiệm tham gia thiết kế để lựa chọn phương án tối ưu.

Cuộc thi đã thu hút 12 đơn vị tham gia với 20 phương án dự thi, được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường làm việc nghiêm túc, cẩn trọng đánh giá, xếp hạng lựa chọn các phương án tối ưu, đạt yêu cầu về các tiêu chí của Quy chế cuộc thi và được cộng đồng quan tâm, xem xét đánh giá cao. Kết quả thi tuyển cũng đã được Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo và được Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương phê duyệt.

Đánh giá cao sự phối hợp làm việc của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội đồng thi tuyển, sự nỗ lực, tập trung của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị có liên quan trong việc hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc, lãnh đạo thành phố cũng cảm ơn đông đảo nhân dân Thủ đô đã quan tâm, góp ý về các phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

"Căn cứ kết quả cuộc thi đã được phê duyệt, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo đúng quy định hiện hành, góp phần sớm hình thành một cây cầu thực sự đẹp, phù hợp cảnh quan kiến trúc, bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Thủ đô", đồng chí Dương Đức Tuấn yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.