Hà Nội kết nối

Trao 73 giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 25/10/2023 - 21:36

Tối 25-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đài Truyền hình thành phố tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2021-2025.

anh-1(1).jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi trao giải.

Thực hiện Kế hoạch số 10-KH/BTGTU ngày 26-2-2021 của Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021-2025, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phát động Giải thưởng đến các hội chuyên ngành, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật thành phố và rộng rãi trong quần chúng nhân dân thông qua ban tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và đảng ủy cấp trên cơ sở.

Qua thời gian phát động, đã có hàng trăm tác phẩm gửi về dự thi tại các hội đồng sơ khảo của các hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật, báo chí. Theo đó, đối với khối chuyên nghiệp, lĩnh vực lĩnh vực văn học, nghệ thuật có 78 tác phẩm; lĩnh vực báo chí có 9 đơn vị báo, đài tham dự với 15 tác phẩm. Đối với khối phong trào có 19 đơn vị với 130 tác phẩm.

Tháng 8-2023, Hội đồng chung khảo đã tiến hành chấm giải và đã chọn ra được các tác phẩm, tập thể, cá nhân xuất sắc. Cụ thể, khối chuyên nghiệp, lĩnh vực văn học, nghệ thuật, báo chí có 9 giải A, 13 giải B, 12 giải C, 20 giải Khuyến khích; khối phong trào có 2 giải A, 2 giải B, 5 giải C, 10 giải Khuyến khích. Về Giải quảng bá, lĩnh vực văn học, nghệ thuật có 14 tập thể, 17 cá nhân; lĩnh vực báo chí có 2 tập thể; khối phong trào có 10 tập thể.

anh-2(1).jpg
Các tập thể, cá nhân nhận giải tại buổi lễ.

Căn cứ theo quy chế Giải thưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương về Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2020-2025, tháng 12-2022, Hội đồng sơ khảo thành phố Hồ Chí Minh đã gửi dự giải Trung ương với 33 tác phẩm; giới thiệu 7 tập thể, 3 cá nhân tham gia giải quảng bá. Kết quả, thành phố đạt 18 giải (9 giải B, 7 giải C, 3 giải khuyến khích). Đối với giải quảng bá, thành phố có 5 tập thể, 1 cá nhân.

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm gửi về dự thi có chất lượng tốt, thể loại đa dạng, phong phú, bám sát hơi thở cuộc sống. Các tác giả sáng tác có chiều sâu và đi vào chủ đề với nhiều góc nhìn về Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều tác giả trẻ tham gia sáng tác đề tài về Bác bằng góc nhìn của người trẻ, bằng những chất liệu sáng tác mới mẻ và trẻ trung, nhưng không kém phần sâu lắng. Đặc biệt, nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh, sinh viên đã có những sáng tác xuất phát từ trái tim và lòng yêu kính Bác.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, mỗi tác phẩm đạt giải có cách khắc họa riêng, là cung bậc cảm xúc, niềm kính yêu vô hạn của các tác giả đối với Bác Hồ. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chất liệu để các tác giả là công dân thành phố mang tên Bác tạo nên những tác phẩm chân thực và sâu lắng làm rung động lòng người. Đặc biệt, giải thưởng lần này có nhiều tác phẩm về điển hình học tập và làm theo gương Bác của cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh, các em học sinh thành phố, được thể hiện khá phong phú và đa dạng qua các loại hình nghệ thuật.

“Đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo cùng với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh luôn khắc ghi và thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là động lực giúp chúng ta hoàn thiện hơn nhân cách sống và tiếp tục thăng hoa trong sáng tạo văn học nghệ thuật”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

anh-3(1).jpg
Các tập thể, cá nhân nhận giải tại buổi lễ.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã vinh danh 34 tác giả có tác phẩm văn học nghệ thuật tham gia cấp trung ương và được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng; 5 tập thể và 1 cá nhân của thành phố Hồ Chí Minh đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao 73 giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.