Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ diễn ra vào chiều nay (10-7).
Báo cáo tại hội nghị, liên quan đến vấn đề giải ngân, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đang tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mới.
Trong đó, 5 dự án sẽ phấn đấu khởi công vào cuối năm 2023 gồm đường Hồ Chí Minh các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (28,5km); Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55km); Chơn Thành - Đức Hòa (gần 73km); Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11km); Cầu Đại Ngãi.
Thời gian qua, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã nỗ lực, nhiều dự án quan trọng đã kịp thời được đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng theo đúng yêu cầu như Dự án Cao tốc Bắc - Nam các đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm; Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ...
Hàng loạt dự án quan trọng khác như Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn... cũng đang được Bộ Giao thông Vận tải đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rốt ráo triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Cục trưởng Cục quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến cho biết thêm, một số dự án còn chậm tiến độ, trong đó, giá trị khối lượng hoàn thành của Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 mới đạt 3.648/29.108 tỷ đồng (đạt 12,5% số vốn bố trí cho năm 2023). Nguyên nhân là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, mặt bằng bàn giao không liên tục, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công; nhu cầu vật liệu xây dựng lớn, trong khi các mỏ vật liệu đang khai thác chỉ phục vụ cho nhu cầu thông thường tại địa phương. Một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa sâu sát trong quá trình thực hiện dự án. Một số nhà thầu thi công dàn trải, chưa giải quyết dứt điểm được các dự án cũ theo đúng kế hoạch, dẫn tới chưa triển khai các dự án mới theo tiến độ yêu cầu; năng lực tổ chức triển khai, trang thiết bị, máy móc còn hạn chế, đặc biệt là năng lực về tài chính; công tác quản lý còn nhiều bất cập, chưa chú trọng bố trí nhân sự cho công tác nghiệm thu, thanh toán.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, với số giải ngân năm 2023 được giao hơn 90.000 tỷ đồng, kết quả giải ngân của Bộ trong 6 tháng đầu năm đạt 37% là tương đối tốt so với mặt bằng chung của cả nước. Tuy nhiên, việc phải giải ngân hết 63% nguồn vốn còn lại trong 6 tháng cuối năm là hết sức nặng nề. Do đó, các đơn vị cần giải ngân phải quyết liệt, tranh thủ từng giây, từng phút một để đạt hiệu quả giải ngân.
“Các chủ đầu tư cần bám sát công trường, tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu, bảo đảm nhà thầu có đủ năng lực tài chính và tranh thủ thời tiết thi công đẩy nhanh tiến độ, các dự án cao tốc hoàn thành theo đúng yêu cầu đề ra; kịp thời báo cáo bộ chỉ đạo tháo gỡ những vấn đề vượt thẩm quyền của ban quản lý dự án và chủ đầu tư; điều chuyển các dự án giải ngâm chậm nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân của Chính phủ giao. Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu để bộ có chế tài xử lý với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân không đạt tiến độ” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.