Kinh tế

Giải ngân vốn đầu tư công đã đạt 30,49% kế hoạch năm 2023

Đình Hiệp 04/07/2023 - 20:45

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4-7, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, đến ngày 30-6, số liệu giải ngân gần 216.000 tỷ đồng, đạt 30,49% kế hoạch Thủ tướng giao, cao hơn cùng kỳ năm ngoài (27,75%), số tuyệt đối cao hơn năm 2022 khoảng 65.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy chuyển biến tích cực trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

tt-tran-quoc-phuong.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo.

Theo ông Trần Quốc Phương, có được kết quả trên là nhờ các giải pháp rất quyết liệt ngay từ đầu năm về thúc đẩy giải ngân mà Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo, đồng thời, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong việc quan tâm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 khối lượng khá lớn, khoảng 711.000 tỷ đồng (bao gồm cả vốn của kế hoạch năm 2022 và 2023 cũng như bổ sung từ Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của Quốc hội), ông Phương cho rằng, đây là nhiệm vụ khá lớn, nặng nề trong 6 tháng cuối năm.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, từ năm 2021 đến nay, hầu hết tiến độ giải ngân cơ bản đạt trên 90% và là cơ sở để đặt niềm tin từ nay đến cuối năm 2023 có thể giải ngân được mục tiêu Thủ tướng đề ra. 

Đối với việc thực hiện mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, Bộ đã đưa ra 2 kịch bản cập nhật, trong đó, mục tiêu tăng trưởng GDP của Quốc hội là 6,5% sẽ rất nặng nề, dù Bộ đưa ra kịch bản thấp hơn, chỉ tăng 6% thì cũng cho thấy tăng trưởng quý III phải đạt 6,8% và quý IV phải đạt 9% sẽ rất thách thức. “Nếu như muốn đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,5% của Quốc hội thì tăng trưởng quý III đạt 7,4% và quý IV đạt 10% sẽ rất khó khăn”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Trên quan điểm điều hành của Thủ tướng và Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất 10 nhóm chính sách, giải pháp… Bộ đã dự thảo một Nghị quyết chuyên đề cho 6 tháng cuối năm “Bảo đảm kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng” đã trình xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng, các địa phương và tới đây, Bộ sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh để trình Chính phủ xem xét ban hành. “Nghị quyết tập trung nhiều giải pháp để phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm”, ông Trần Quốc Phương nói.

Để thực hiện đạt kết quả cao, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh thêm, Chính phủ đã thành lập 5 đoàn công tác xuống các địa phương để tháo gỡ các vướng mắc. Cùng đó, các địa phương cũng đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và các giải pháp cho những tháng còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư công đã đạt 30,49% kế hoạch năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.