Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh hạng Ba World Cup 2022: Lịch sử gọi tên Morocco?

KIM ANH| 17/12/2022 07:24

(HNMO) - Morocco sẽ trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên giành Huy chương đồng ở một kỳ World Cup, nếu vượt qua Croatia trong trận tái đấu tranh hạng Ba lúc 22h ngày 17-12 (giờ Việt Nam).

Morocco quyết đấu Croatia để tranh Huy chương đồng World Cup 2022.

Ai khát khao hơn?

Với Croatia, vào đến bán kết World Cup 2022 là một nỗ lực lớn lao của họ, nhưng không phải là mốc son lịch sử. Họ đã không giữ được thành tích Á quân thế giới và bất luận có giành vị trí thứ 3 hay không, đấy vẫn là một bước lùi.

Nhưng Morocco thì khác. Thầy trò Huấn luyện viên Regragui có “lần đầu tiên” xứng đáng được ghi tạc vào biên niên sử bóng đá không chỉ của đất nước họ, mà của cả châu Phi. Họ đã tiến những bước diệu kỳ, nếu so với thành tích cao nhất lọt vào tứ kết từng được thiết lập bởi Cameroon của Roger Milla năm 1990, Senegal của El Hadji Diouf năm 2002, hay gần nhất là Ghana của Andre Ayew năm 2010.

Các đội bóng châu Phi luôn được trân trọng về thể chất, kỹ thuật và cảm hứng trong thi đấu. Song, họ thật khó len lỏi vào sâu hơn trong những cuộc đấu loại trực tiếp khốc liệt vì còn thiếu nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là kỷ luật và sự tinh quái.

Morocco đã làm thay đổi nhận thức của cả thế giới về bóng đá lục địa đen. Thực tế thì đất nước của “sư tử Atlas” chỉ cách Tây Ban Nha một eo biển Gibralta có bề ngang chưa đầy 17km và các cầu thủ Morocco cũng nhiều người sinh ra, lớn lên, phát triển tài năng ở các nền bóng đá tiến bộ châu Âu. Hakim Ziyech cho đến năm 2014 vẫn còn khoác áo U21 Hà Lan, sau đó mới khẳng định sẽ chơi trọn đời cho đội tuyển Morocco.

Bởi vậy, trong ý thức và tư duy chơi bóng, Morocco không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự hồn nhiên như nhiều nền bóng đá quốc gia châu Phi khác. Trái lại, họ có những trận đấu chặt chẽ và khoa học ở mức chuẩn mực tại kỳ World Cup lần này. Một đội bóng đứng đầu bảng đấu có Croatia và Bỉ, loại cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trên đường vào bán kết thì nhất định là một "thế lực" không thể xem thường.

Dù thua Pháp ở bán kết, Morocco không hề có dấu hiệu vỡ trận. Thủ thành Bounou để thủng lưới sớm, ý đồ cầm hòa bị phá sản, nhưng Morocco không vội vã, không hoảng loạn. Họ triển khai một lối đá cân bằng hơn giữa thủ và công, tạo ra số cơ hội nhiều và thuận lợi không thua kém gì đối thủ. Nhưng khâu dứt điểm là một vấn đề, nó khiến Morocco đành dừng bước trong tư thế ngẩng cao đầu.

Và dù chuyến tàu cổ tích không thể đi xa hơn, Morocco vẫn chưa dừng lại. Họ đang đứng trước cơ hội lập nên cột mốc mới, nếu cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc.

Ai đáng sợ hơn?

Nói về vẻ đáng sợ thì Croatia đang trên Morocco một bậc. Croatia tạo ra hình ảnh một đội bóng khá cũ kỹ, khắc khổ và luôn chọn cách đá của kẻ yếu. Nhưng bên trong cái vỏ bọc ấy là những danh thủ dạn dày kinh nghiệm, nắm giữ những ngón đòn lợi hại và thật lì lợm, họ làm chủ trận đấu bằng thứ nhịp điệu như ru ngủ.

Huấn luyện viên Dalic tạo ra một hàng tiền vệ 3 người có thể coi là hiệu quả hàng đầu World Cup 2022. Với Modric, Brozovic và Kovacic, Croatia “bỏ túi” luôn các siêu cường tấn công như Bỉ, Brazil để lọt vào 4 đội cuối cùng với một đội hình hầu như không có tiền đạo mũi nhọn nào.

Họ chỉ thực sự bị dội những gáo nước lạnh từ Argentina, khi ứng viên Nam Mỹ bỏ qua lối đá phối hợp thường thấy mà nhấn mạnh vào những pha đột phá. Khi Croatia bố trí tầng tầng lớp lớp để phong tỏa Messi, chia cắt Martinez, De Paul…, thì những pha xộc thẳng vào trung lộ của Alvarez là một biến số quá bất ngờ. 

Cũng như Morocco, Croatia có mặt ở trận tranh hạng Ba vì không thể khuất phục những đối thủ trên tài. Cuộc tái đấu giữa 2 đội bóng bây giờ không cần phải thận trọng, dò xét như vòng đấu bảng và người hâm mộ có quyền chờ đợi những diễn biến cởi mở hơn, cống hiến hơn.

Morocco - Croatia ở vòng bảng là một trong những trận đấu nghèo nàn nhất giải cả về tỷ số lẫn diễn biến trên sân. Mỗi đội chỉ sút trúng khung thành của nhau có 2 lần và không có bàn thắng nào được ghi. 

Trải qua “vạn dặm trường chinh”, Huấn luyện viên Regragui đã thừa nhận, ông tính đến chuyện trao cơ hội thi đấu cho một vài cái tên ít được ra sân. Đội hình chính của Morocco đã khá mệt mỏi, trong đó Mazraoui, Amrabat, Saiss phải nghỉ tập để dưỡng thương. Morocco cũng thiệt hơn Croatia một ngày nghỉ, do đó họ buộc phải tính đến phương án xoay tua cầu thủ.

Với tính chất không quá nặng nề của tấm Huy chương đồng, những người Morocco hoàn toàn có cơ sở để mơ về một lần in dấu chân lịch sử trên đấu trường World Cup. Với cả cầu thủ lẫn khán giả Bắc Phi, đây là những khoảnh khắc để đời.

Dự đoán: Chiến thắng thuộc về Morocco.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh hạng Ba World Cup 2022: Lịch sử gọi tên Morocco?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.