Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh chấp hi hữu: Luật sư thắng kiện thân chủ 54 tỷ đồng

Tiến Thành| 06/05/2016 18:17

(HNMO) – Chiều 6-5, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng pháp lý, liên quan đến căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Các bên có liên quan tại phiên tòa phúc thẩm


Theo nội dung vụ kiện, năm 2004 bà Vương Thị Khanh cùng con trai là Nguyễn Đắc Quang làm thủ tục xin được nhận lại căn nhà 446-448 vì có tranh chấp. Luật gia Đặng Đình Thịnh (Hội Luật gia Việt Nam) ược mời giúp đỡ về pháp lý. Ông Thịnh sẽ thay mặt bà Khanh liên hệ các cơ quan có thẩm quyền khiếu nại để đòi nhà, hai bên làm hợp đồng cam kết và phía bà Khanh có “hứa thưởng” cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà (khoảng 156 tỷ đồng) nếu đòi lại được.

Giữa năm 2011, Bộ Xây dựng và UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định trả lại nhà cho bà Khanh. Khi có quyết định trả nhà, bà Khanh làm văn bản khai nhận di sản thừa kế và đã nộp lệ phí trước bạ chủ sở hữu nhà vào ngày 12-9-2011. Tuy nhiên, sau khi lấy lại được nhà, bà Khanh cùng con trai không thực hiện hợp đồng “hứa thưởng” với ông Đặng Đình Thịnh.

Số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai hiện đang là chi nhánh của 1 ngân hàng


Theo đại diện của bà Khanh, bà có hứa thưởng cho ông Thịnh nhưng chỉ đồng ý trả 35% giá trị nhà và đất thuộc phần sở hữu của bà. Đây là tài sản chung của vợ chồng. Chồng bà trước khi chết đã để lại di chúc chia thừa kế cho 9 người con. Theo đó, việc hứa thưởng chỉ do mình bà thỏa thuận với ông Thịnh, không liên quan đến phần tài sản của các đồng thừa kế khác. Sau đó, ông Thịnh đã làm đơn kiện lên TAND TP Hồ Chí Minh, yêu cầu được trả tiền theo hợp đồng.

Sau khi thụ lý vụ kiện, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm, quyết định ông Quang và bà Khanh phải trả hơn 54 tỷ đồng tiền hứa thưởng cho luật gia Thịnh. Sau bản án sơ thẩm, phía ông Quang, bà Khanh, hai người mua nhà qua ông Quang cùng kháng cáo. VKSND TP Hồ Chí Minh cũng kháng nghị yêu cầu tòa không công nhận hợp đồng hứa thưởng năm 2008; tuyên hợp đồng ủy quyền năm 2009 giữa bà Khanh với ông Nguyễn Đắc Quang vô hiệu. Ông Đặng Đình Thịnh cũng kháng cáo yêu cầu tòa tách các tranh chấp có liên quan đến khối bất động sản ra giải quyết độc lập, trả hồ sơ để hoàn tất thủ tục tố tụng; sửa một phần bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bản án tuyên chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND TP Hồ Chí Minh, một phần kháng cáo của ông Thịnh, một phần kháng cáo của bà Khanh. Hủy một phần bản án sơ thẩm trả hồ sơ điều tra lại, do bản án sơ thẩm phạm sai tố tụng nghiêm trọng.

Bản án cũng tuyên các giao dịch liên quan việc mua bán căn nhà 446-448 mà ông Quang (được ủy quyền từ bà Khanh) bán cho hai người khác là vô hiệu. Đồng thời HĐXX phúc thẩm cũng tuyên buộc thân chủ phải trả cho luật gia Đặng Đình Thịnh số tiền hơn 54 tỷ đồng, theo hợp đồng giữa hai bên. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp hi hữu: Luật sư thắng kiện thân chủ 54 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.