Xã hội

Đội ngũ luật sư Việt Nam đã tham gia gần 15.000 vụ án hình sự

Hà Tuấn 13/06/2024 15:00

Đó là thông tin tại buổi gặp mặt, tọa đàm “Luật sư - Nhà báo dòng chảy thông tin” diễn ra ngày 13-6, do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

1000000087.jpg
Tọa đàm “Luật sư - Nhà báo dòng chảy thông tin”. Ảnh: H.Phạm.

Báo cáo của 62/63 Đoàn luật sư trong cả nước năm 2023 cho biết, đội ngũ luật sư Việt Nam đã tham gia vào gần 15.000 vụ án hình sự, trong đó có 8.155 vụ án hình sự chỉ định; 11.120 vụ việc dân sự; gần 4.000 vụ việc tư vấn trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh thương mại; 523 vụ án hành chính; 32 vụ án lao động...

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan Truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đã có gần 12.000 vụ việc được các Đoàn luật sư trên cả nước tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí trong năm qua. Ngoài ra, các luật sư tham gia vào hơn 23.000 vụ việc về dịch vụ pháp lý khác.

tsh.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan Truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: H.Phạm.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh, sự tham gia ngày càng sâu rộng của đội ngũ luật sư vào các vấn đề xã hội, nhất là các vấn đề dân sinh bức xúc, cùng với những tham vấn, phản biện của đội ngũ luật sư đã đồng hành và hỗ trợ kịp thời, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của những người yếu thế trong xã hội.

Về phía cơ quan báo chí, nhà báo Xuân Khu (Thông tấn xã Việt Nam) cho rằng, hiện nay, các cơ quan báo chí phản ánh, tuyên truyền nhiều về các luật như Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở... Tuy nhiên, để người dân hiểu rõ hơn và luật sớm đi vào cuộc sống thì các cơ quan báo chí cần nhiều hơn các ý kiến đóng góp, phân tích, phản biện của các luật sư trên mặt báo.

Nhà báo Thành Luân, báo Đại Đoàn Kết góp ý, cơ quan truyền thông của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cần tiếp tục có sự tương tác, cung cấp thông tin đa chiều để báo chí khai thác, phục vụ công tác tuyên truyền. Mặt khác, mối quan hệ giữa nhà báo và luật sư là mối quan hệ đặc biệt, trong giai đoạn báo chí trong nước vừa trải qua đợt quy hoạch với nhiều thay đổi, chấn chỉnh về tôn chỉ, mục đích, các thông tin từ luật sư là nguồn tin đặc biệt uy tín và nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn đọc.

Tiếp tục thực hiện vai trò giám sát, phản biện, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, năm 2024, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tập trung đóng góp xây dựng, hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ luật sư; tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho cá nhân, tổ chức trên phạm vi cả nước; triển khai các hoạt động chuyển đổi số của Liên đoàn và các Đoàn luật sư trên cả nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ luật sư Việt Nam đã tham gia gần 15.000 vụ án hình sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.