Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm BOT cuối cùng quanh thành phố Hồ Chí Minh triển khai thu phí không dừng

An Tôn - Minh Vũ| 09/08/2022 11:03

(HNMO) - Từ 0h ngày 9-8, trạm thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức hoạt động, với tất cả các làn đều thu phí không dừng (ETC).

Tất cả trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai thu phí không dừng từ 0h ngày 9-8.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong sáng 9-8, phần lớn xe ô tô qua trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (đầu vào) cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cửa ngõ phía Tây của thành phố Hồ Chí Minh) đều đã dán thẻ ETC và qua các cổng thu phí thuận lợi. Một số ít xe chưa dán thẻ được nhân viên trạm hướng dẫn di chuyển ra nơi dừng đỗ để được dán thẻ ETC, hướng dẫn lập tài khoản tại chỗ trước khi qua trạm.

Các cổng thuộc các trạm thu phí trên tuyến đều được lắp thiết bị ETC và chỉ dành một làn xử lý sự cố, chứ không thu phí thủ công (cổng hỗn hợp). Đến 8h sáng nay, tình trạng ùn ứ nhẹ trước trạm thu phí này bắt đầu xuất hiện, khi lượng xe dồn về đây ngày một đông hơn và nhiều xe trong số đó chưa dán thẻ ETC, nhưng vẫn đi vào cổng thu phí, sau đó phải quay ra điểm dán thẻ.

Anh Vương Trọng Phương, tài xế xe tải chạy tuyến Tiền Giang - thành phố Hồ Chí Minh cho biết, xe của anh đã dán thẻ ETC và chọn cao tốc để đi nhanh hơn, dù tốn chi phí. “Nhiều đồng nghiệp của tôi chưa kịp dán thẻ, hôm nay đều chạy sang quốc lộ 1. Sau khi dán thẻ, mới đi vào cao tốc”.

Nhìn chung, tình hình giao thông tại các cổng thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong ngày đầu triển khai diễn ra thuận lợi. Cao tốc này dài hơn 51km, mới hoàn thành giai đoạn 1 với 4 làn đường dành cho ô tô đi với vận tốc tối đa 80km/h; tổng vốn đầu tư 120.000 tỷ đồng.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội hoạt động thông suốt.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, cả hai chiều đường của tuyến chưa có làn khẩn cấp, nên gây nhiều bất tiện khi có xe hỏng hóc và ảnh hưởng đến an toàn cho các xe khác chạy trên đường. Hiện mỗi ngày, cao tốc đón khoảng 26.000 lượt xe.

Hơn một tuần sau khi các trạm thu phí giao thông trong và quanh thành phố Hồ Chí Minh triển khai thu phí không dừng theo chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, phóng viên Báo Hànộimới đã thực hiện chuyến khảo sát các tuyến đường trong khu vực và nhận thấy tình hình giao thông tại các trạm thu phí đều thông suốt.

Cụ thể, trên tuyến quốc lộ 13, cửa ngõ phía Bắc thành phố Hồ Chí Minh nối sang Bình Dương và lên Tây Nguyên, các làn ETC thông suốt. Xe qua trạm chỉ mất vài giây. Tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông Bắc, hơn 90% xe qua trạm đã dán thẻ thu phí không dừng. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn tình trạng ùn ứ giờ cao điểm, do lượng xe container quá nhiều.

Trạm thu phí cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hoạt động thông suốt, nhưng xe ùn ứ trên đường vì số lượng quá nhiều, vượt công suất thiết kế.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại trạm thu phí Long Phước (đầu vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây), cửa ngõ phía Đông thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Xe qua trạm thuận lợi, thiết bị hoạt động thông suốt, nhưng ùn ứ trên đường, vì lượng xe trên tuyến đã vượt gần gấp 2 lần công suất thiết kế.

Tại các trạm thu phí trong nội đô thành phố Hồ Chí Minh (trên đường Nguyễn Văn Linh và phía Bắc cầu Tân Thuận), giao thông thuận lợi, không xảy ra ùn tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm BOT cuối cùng quanh thành phố Hồ Chí Minh triển khai thu phí không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.