Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trái ngọt từ nho hạ đen

Bảo Hân| 18/04/2023 06:27

(HNM) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là lứa nho hạ đen thứ ba vượt trội về sản lượng, ổn định về độ ngọt, giòn và thơm sẽ xuất vườn. Đó là lứa quả kết tinh từ những năm tháng học tập miệt mài của chàng kỹ sư nông nghiệp Hoàng Văn Cương. Bỏ phố về quê, anh quyết tâm làm giàu ngay trên quê hương mình - xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Anh Hoàng Văn Cương chăm sóc nho hạ đen tại xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên).

Bén duyên nho từ ghế nhà trường

Cách đây 8 năm, anh Hoàng Văn Cương quyết tâm thi vào Đại học Nông lâm Bắc Giang. Sau một năm học đại cương về chuyên ngành thú y, anh thay đổi ngành học khi định hình niềm say mê, hứng thú của mình với cây trồng. Bằng sự thông minh, chuyên cần và kết quả học tập tốt, anh đã được lựa chọn để tham gia chương trình hợp tác giữa Đại học Nông lâm Bắc Giang và Đại học Nam Ninh (Trung Quốc) trong dự án nghiên cứu trồng cây nho hạ đen (giống nho có xuất xứ Nhật Bản).

Tháng 6-2019, anh Hoàng Văn Cương tốt nghiệp, ra trường với khá nhiều cơ hội việc làm. Đặc biệt, tháng 5-2020, anh trúng tuyển vào Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng trung ương (Vinaseed). Trong sự mừng vui của gia đình, anh gây bất ngờ với quyết định bỏ phố về quê lập nghiệp, trồng nho hạ đen.

“Ngày 29-1-2021, tôi thuê 1ha đất canh tác ngoài bãi, gây ngỡ ngàng cho mọi người vì không ai nghĩ mới làm đã cần diện tích rộng như vậy. Ở Khai Thái khó thuê được diện tích đất trồng lớn nên tôi tìm sang xã Hồng Thái bên cạnh, gom cho đủ đất nông nghiệp của gần 30 hộ…”, anh Hoàng Văn Cương kể về những ngày đầu lập nghiệp.

Nhờ mối quan hệ thân tình với các giáo sư người Trung Quốc tại Đại học Nam Ninh, anh Cương xin được giống nho quý để nhân ra 2.500 gốc. Tuy nhiên, kiến thức học trên ghế nhà trường khi áp dụng vào thực tiễn ruộng đất quê hương đã khiến chàng kỹ sư trẻ nhiều phen lao đao. Do kỹ thuật chăm bón không đúng cách nên ngay lứa đầu tiên, lượng lớn cây giống bị chết. Loay hoay trồng lại mất nhiều thời gian nên lứa quả này bị muộn, cho sản lượng vỏn vẹn gần 3 tạ. Lứa thu hoạch tiếp theo thậm chí còn mất trắng. Anh buồn bã đứng nhìn hàng tấn nho rụng chỉ sau nửa ngày thân cây ngập nước, do đường thoát nước vô tình bị một công trình xây dựng gần đó chặn lại. Cuối năm 2022, sản lượng thu hoạch mới bắt đầu khá lên với hơn 1 tấn, tuy vẫn chưa như kỳ vọng nhưng quan trọng hơn, anh đã có những bài học đắt giá.

Khó khăn không nản

Gian nan trong giai đoạn đầu khởi nghiệp đến với anh Hoàng Văn Cương còn là sự không đồng thuận của cả gia đình. 2 năm đầu tiên cũng là quãng thời gian vợ sinh con nhỏ, không thể giúp đỡ khiến anh một mình bươn chải giữa cánh đồng với nhiều thứ việc còn lạ lẫm. Cũng để có thêm lưng vốn “lấy ngắn nuôi dài”, anh trồng xen thêm dưa lê Hàn Quốc, cứ 3 tháng lại cho thu hoạch để có thêm chi phí trả tiền thuê đất. Thấy anh chịu thương chịu khó, giai đoạn đầu khởi nghiệp còn gặp khó khăn, các chủ đất đều ân tình giúp đỡ, cho anh được chậm trả tiền thuê.

Tìm đầu ra, anh Cương đem sản phẩm đi chào hàng, chủ yếu là các đầu mối, cửa hàng kinh doanh hoa quả tại Hà Nội và Hải Phòng. Nho hạ đen do anh trồng giòn, ngọt thơm. Đặc biệt sau nhiều lần thay đổi quy trình chăm bón, cắt tỉa, anh đã “khắc chế” hoàn toàn nhược điểm của loài nho này là không còn vị chát nhẹ và cảm giác hơi ngứa cổ. Ngoài ra, để bảo đảm nho sạch, hơn 2 tháng trước thu hoạch, anh dùng hoàn toàn các chế phẩm sinh học hữu cơ đã được chứng nhận để chăm bón. Kỳ thu hoạch nào anh cũng tự mình mang quả đi kiểm nghiệm, có được kết quả tốt mới tự tin bán tới người tiêu dùng. Cũng nhờ vậy mà các đầu mối luôn nhiệt tình nhập nho của anh với giá cao, từ 125.000 đến 140.000 đồng/kg.

Thêm nét đáng quý ở chàng trai trẻ này là tính hào sảng khi không giữ riêng bí quyết cho mình mà sẵn lòng chia sẻ với chủ vườn khác. “Gặp nhiều cảnh ngộ còn khó khăn, có gia đình cầm cả sổ đỏ lấy tiền thuê đất mà trồng không ra quả hoặc quả chát không bán được, tôi lại khăn gói lên đường giúp đỡ. Có những chuyến đi dài, giúp được vườn bạn thì bỏ bê vườn nhà...”, anh Hoàng Văn Cương nói.

Với sự chăm chỉ chuyên cần, ý chí học hỏi, sáng tạo của tuổi trẻ, với quyết tâm làm giàu trên quê hương mình, chàng trai trẻ Hoàng Văn Cương đã thu về “trái ngọt” khác ngoài nho hạ đen. Anh vừa được tôn vinh là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022. “Đó là niềm vui rất bất ngờ song hạnh phúc hơn cả là những người trong gia đình giờ cũng đã tin tưởng, động viên tôi nhiều hơn...”, anh Cương chia sẻ.

Tự tin nhẩm tính vụ thu hoạch trong 2 tháng tới sẽ đạt được như kỳ vọng, chàng trai trẻ 9X bắt đầu tính tới chuyện dài hơi hơn như thay đổi cách đóng gói, thiết kế bao bì chuyên nghiệp cho tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đặc biệt, anh luôn sẵn lòng chia sẻ mọi kinh nghiệm đã tích lũy được để có thêm nhiều vườn nho thơm ngọt được hình thành và giúp cho nhiều gia đình có thu nhập ổn định, làm giàu ngay trên quê hương mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái ngọt từ nho hạ đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.