Văn hóa

Trải nghiệm “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Hà Nội

Hoàng Lân 30/01/2024 - 17:36

Ngày 30-1, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, từ ngày 1 đến 29-2 tại Làng (Đồng Mô, Sơn Tây) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 2 với chủ đề “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Chương trình nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam và góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mang đến phong vị Tết truyền thống cho du khách những ngày đầu xuân.

68-l17-17-vui-hoi2.jpg
Chương trình "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2024" có sự tham gia của hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc (ảnh minh họa).

Chương trình “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” có sự tham gia của hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc: Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú... với sự tham gia của 11 địa phương.

“Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” có nhiều hoạt động tổ chức theo chủ đề như: Hội tung còn ngày xuân của đồng bào Thái, Lào, Khơ Mú...; chương trình giao lưu “Hoa xuân Tây Bắc” với chương trình nghệ thuật và trò chơi dân gian truyền thống ngày xuân của đồng bào Mông, Thái, Khơ Mú, Lào; chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng khi mùa xuân về” giới thiệu âm nhạc dân gian các dụng cụ từ tre nứa của đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên; lễ hạ nêu với ý nghĩa đem đến may mắn cho mọi người; tái hiện Lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày tỉnh Thái Nguyên; chương trình giao lưu “Sắc chàm hương xuân” giới thiệu nghệ thuật hát then của dân tộc Tày, Nùng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên như không gian văn hóa trà...

Vào mỗi dịp cuối tuần, tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam còn có các hoạt động “Vui Tết đón Xuân” tại không gian các làng đồng bào thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc, vùng miền (từ mùng 5 Tết đến 15 tháng Giêng).

Điểm nhấn là các hoạt động giới thiệu nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc; giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân như múa xòe, nhảy sạp, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến; tìm hiểu văn hóa ẩm thực...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.