Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm khi phát ngôn

An Định| 04/04/2021 06:56

(HNMCT) - Thời gian gần đây, một số nghệ sĩ lên tiếng bày tỏ nỗi bức xúc khi phải chịu áp lực vô lý từ cộng đồng mạng, khiến họ gặp khó khăn cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Chẳng hạn như ca sĩ Thủy Tiên, sau khi bị cư dân mạng đồn là “ăn chặn tiền từ thiện để mua biệt thự một nghìn mét vuông”, cô đã lên mạng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình. Cô cho biết đó là căn nhà mình đã ở từ lâu nhưng hiện đang bị hư hỏng, nên gia đình có ý định sửa lại, còn toàn bộ tiền từ thiện đã có sao kê ngân hàng, có chứng nhận ở các địa phương... rất rõ ràng. Cuối bài viết, Thủy Tiên thậm chí còn năn nỉ: “Cho mình xin sửa lại ngôi nhà mình đang ở mà không bị thêu dệt bậy bạ được không? Bình thường sửa nhà người ta xin phép cơ quan chức năng thôi, còn mình thì ngoài xin phép cơ quan nhà nước còn phải xin phép cộng đồng mạng. Một lần nữa xin phép cộng đồng mạng cho mình được sửa chữa lại ngôi nhà đang ở và yên ổn làm ăn vì còn rất nhiều người đang cần mình giúp mỗi ngày”.

Một số nghệ sĩ khác cũng đã nhiều lần chia sẻ nỗi niềm khi bỗng dưng bị điều tiếng không đáng có. Mới đây nhất là trường hợp của Trấn Thành. Dù bộ phim “Bố già” gặt hái thành công vang dội về doanh thu nhưng Trấn Thành cũng chịu không ít “búa rìu” từ việc bị cắt ghép phát ngôn dẫn đến sai lệch nội dung, bị chê “chảnh” khi muốn giữ bí mật tạo hình nhân vật nên không chụp ảnh với người dân quanh khu vực quay phim...

Trước những lời phát ngôn mang tính quy chụp hay nhận xét thiếu căn cứ, một số bạn đọc cho rằng các nghệ sĩ nên mạnh dạn lên tiếng, thậm chí khởi kiện để cơ quan chức năng vào cuộc, có hình thức xử lý thích đáng bởi đó cũng là hành vi vu khống. Thực sự, “đối đầu” với “antifan” là điều mà không một ngôi sao nào muốn làm nhưng có lẽ đây là biện pháp cần tính đến để nâng cao nhận thức của công chúng về phát ngôn của mình, kể cả phát ngôn trên mạng xã hội. Và, người dùng mạng xã hội cũng nên cẩn trọng khi phát ngôn, đừng để “chỉ nói chơi” mà khiến các nghệ sĩ bị tổn thương về uy tín, danh dự, thậm chí hỏng cả sự nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm khi phát ngôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.