(HNMO) – Ngày 6-9, Thanh tra Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh thông tin, từ đầu tháng 8 đến nay, Thanh tra giao thông thành phố xử lý khoảng 0,21% tỷ lệ xe quá tải trọng trong tổng số hơn 9 triệu lượt xe qua các trạm cân tự động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (tương đương khoảng 19.000 lượt xe quá tải trọng).
Cũng theo Thanh tra giao thông thành phố, nếu so cùng thời điểm vào tháng 7 thì tỷ lệ này giảm. Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt xe quá tải trọng với tỷ lệ 0,37% trong tổng số hơn 4 triệu lượt xe qua các trạm cân tự động.
Được biết, các trường hợp xe vi phạm quả tải trọng đều chở quá tải từ 10 đến 30% so với quy định.
Trao đổi báo Hànộimới, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh cho hay, để siết chặt tải trọng xe, đặc biệt là tại khu vực cảng biển, các tuyến đường cửa ngõ, quốc lộ…, lực lượng Thanh tra giao thông kiến nghị chính quyền thành phố cho triển khai nhanh việc lắp đặt 6 trạm cân tự động còn lại thuộc giai đoạn 2, để kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe cả chiều ra lẫn chiều vào.
Theo ông Việt, hiện nay, các trạm cân tải trọng tự động hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt tại trạm trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) do được kiểm soát cả hai chiều, Quốc lộ 1A kiểm soát 2 chiều với mỗi chiều có 3 làn đường. Tuy nhiên, những trạm cân còn lại hiện vẫn chưa được kiểm soát chiều ra nên việc kiểm soát tải trọng xe gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, theo Thanh tra Sở GT-VT thành phố, hiện nay, đối với 3 bãi dồn hàng sang tải tại khu vực đường Lê Phụng Hiểu và khu công nghiệp Cát Lái (quận 2), Thanh tra Sở đang trình kế hoạch lên Sở GT-VT để cùng phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan để ra quân kiểm tra trong tháng 9 này.
Theo Thanh tra Sở, có 2 hành vi vi phạm quá tải phổ biển hiện nay, trước hết đối với chiều ra, khi các xe tải hay xe đầu kéo chở 1 container ra cảng đã đáp vào bãi dồn hàng gần khu vực cảng, tiếp đó lại vào cảng lấy thêm 1 “công” để tiếp tục vào bãi trên gắp thêm 1 “công” nữa để lưu thông trên đường.
Đối với chiều vào, các xe này sẽ hạ tải xuống bãi đáp 1 “công”, 1 “công” còn lại sẽ chở vào cảng, sau đó, tiếp tục chạy ra bãi đáp lấy “công” còn lại để đưa hàng vào cảng. Ngoài ra, các bãi dồn hàng sang tải này còn thực hiện các hành vi lén lút và rất tinh vi bên trong khu vực bãi nhằm né tránh lực lượng chức năng.
Trước đó, vào đầu tháng 7, 3 trạm cân tự động với tổng kinh phí đầu tư hơn 28 tỷ đồng đã được đặt tại cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống (quận 2); cầu Kỳ Hà 1 trên đường Vành Đai Đông (quận 2) và cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) để kiểm tra xe quá tải ra vào các cảng biển khu vực cửa ngõ TP Hồ Chí Minh.
Các trạm cân này hoạt động 24 giờ mỗi ngày, kể cả thứ 7 và Chủ nhật. Cuối năm 2016, TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ triển khai lắp đặt thêm 6 trạm mới ở cửa ngõ thành phố như Quốc lộ 1, đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội... Khi lắp đặt xong các trạm cân này thì việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ được khép kín cả 2 chiều ra và vào các cửa ngõ.
Theo thiết kế, mỗi Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động sẽ có 2 hệ thống thiết bị gồm: Hệ thống cân tự động sơ cấp và trạm cân thứ cấp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.