Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh triển khai cùng lúc 5 giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch

Tuệ An| 25/03/2020 13:57

(HNMO) - Hiện nay, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định triển khai cùng lúc 5 giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch.

 Vẫn còn du khách nước ngoài không đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Một là, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, tham mưu UBND thành phố ban hành ngay trong tuần này quy trình về xác định, cưỡng chế người thuộc diện cách ly nhưng không chấp hành quyết định cách ly và hướng xử phạt người không đeo khẩu trang nơi bắt buộc phải đeo.

Hai là, dừng hoạt động đến hết tháng 3 tất cả các quán ăn có công suất phục vụ 30 khách trở lên; các quán nhỏ hơn phải bảo đảm khách hàng ngồi cách nhau từ 1,5m đến 2m. Không phục vụ cùng lúc 30 người; tạm dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, cắt tóc, tập thể hình.

Ba là, nghiên cứu tạm dừng mọi tuyến xe buýt nội đô. Với xe taxi, yêu cầu tài xế mở cửa sổ, không bật điều hòa khi chở khách và vệ sinh xe sau mỗi chuyến chở khách. Tài xế phải đeo khẩu trang đầy đủ và trang bị nước rửa tay khô cho mình và nhắc khách sử dụng.

Bốn là, từ 0h ngày 25-3 đến hết ngày 31-3, tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay đưa người Việt từ nước ngoài về hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất. Các chuyến bay này chuyển hướng hạ cánh sân bay Cần Thơ. Mọi hành khách từ nước ngoài về Việt Nam đều phải cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung.

Và cuối cùng, các khu cách ly tập trung ngừng tiếp nhận đồ tiếp tế của người dân cho người đang trong khu cách ly. Thành phố bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm, chỗ ở cho các đối tượng cách ly. Những người có bệnh sẽ được bảo đảm chăm sóc y tế và chuyển viện khi cần thiết. Phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ được chăm sóc theo chế độ riêng.

Ý thức kém, hậu quả khôn lường

Liên quan đến số người tham gia buổi tiệc Patrick’s Day tại Buddha Bar (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2) cùng với bệnh nhân 91, đến sáng 25-3, cơ quan chức năng đã xác minh được 126 người dự buổi tiệc này. 52 người được lấy mẫu, nhưng đã có 7 người đã xác định nhiễm Covid-19.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoài Buddha Bar, bệnh nhân 91 còn từng tiếp xúc gần với 207 người khác. Ngành Y tế đã xác định được 88 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm. 70 người trong số này cho kết quả âm tính. Số còn lại chờ kết quả.

Tương tự, bị lây nhiễm từ bệnh nhân 91, các bệnh nhân 97 và 98 cũng đã tiếp xúc với 65 người trước khi bị cách ly. Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 50 người và xác định 45 người trong số đó âm tính. Chung tình cảnh, ngành Y tế đã xác định bệnh nhân 120 từng tiếp xúc 41 người, trong đó lấy mẫu 33 trường hợp, 30/33 trường hợp có kết quả âm tính.

Hiện, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tích cực rà soát, xét nghiệm những người tiếp xúc gần bệnh nhân 100, ngụ tại quận 8. Người này từng sang Malaysia dự thánh lễ. Khi về nước, dù trong diện cách ly tại nhà, người này đã tham dự tới 5 buổi hành lễ tại địa phương, sau đó được xác định đã nhiễm Covid-19. Sau khi phát hiện bệnh nhân 100, tính đến ngày 25-3, thành phố đã đưa hơn 200 người đi cách ly tập trung. 

Chị Trần Mỹ Vân, 46 tuổi, đang thực hiện cách ly tại nhà trong một căn hộ trong tòa nhà T4 chung cư Masteri Thảo Điền (quận 2) bức xúc: “cán bộ y tế vất vả đã đành, người dân cũng thấy phiền toái chỉ vì một vài người chưa có ý thức phòng bệnh dịch”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh triển khai cùng lúc 5 giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.