Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.800 trẻ em đã được tiêm vắc xin phòng sởi

Thu Hoài 02/09/2024 16:25

Đó là thông tin được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đưa ra ngày 2-9 về Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi đang được ngành Y tế thành phố triển khai xuyên dịp nghỉ Lễ Quốc khánh.

a141.png
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ em huyện Củ Chi. Ảnh: HCDC

Theo đó, trong ngày 2-9, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai 303 bàn tiêm vắc xin phòng bệnh sởi tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Số trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm dự kiến là 7.516 cháu.

Trước đó, trong các ngày 31-8 và 1-9, đã có 9.298 trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Trong số này, có 66 trường hợp trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao được tiêm tại bệnh viện và 12 trường hợp là nhân viên y tế. Riêng ngày 1-9, ngành Y tế thành phố triển khai 314 bàn tiêm tại 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức và 5 bệnh viện tuyến thành phố. Ngày tiêm đã hoàn thành tốt đẹp, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

a142.png
Chị Nguyễn Thị Xuân Thảo đưa bé MK đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Ảnh: HCDC

Đưa bé trai N.M.K (sinh năm 2022) đến Trạm Y tế phường 1, quận Phú Nhuận tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, chị Nguyễn Thị Xuân Thảo chia sẻ: "Tôi rất phấn khởi khi chiến dịch tiêm được tổ chức trong dịp nghỉ lễ như thế này, vì ngày thường rất khó xin nghỉ làm để đưa con đi tiêm vắc xin. Đây là cơ hội quý giúp gia đình tôi và nhiều gia đình khác dễ dàng thực hiện tiêm phòng cho con cái".

Tại quận Tân Phú, những ngày qua, các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa con em đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Kết quả trong hai ngày đầu triển khai chiến dịch tại 11 điểm tiêm Trạm Y tế, đã có 441 trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm vắc xin, 3 trẻ hoãn tiêm và không có trường hợp chống chỉ định.

a143.jpeg
Nhân viên y tế quận Tân Phú tiêm vắc xin cho trẻ trên địa bàn. Ảnh: HCDC

Theo Trung tâm Y tế quận Tân Phú, các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa ngành Y tế với người dân địa phương; tham gia vào hoạt động điều tra tiền sử tiêm chủng của trẻ, thuyết phục và mời phụ huynh đưa trẻ đến tiêm. Đồng thời, cộng tác viên sức khỏe cộng đồng cũng hỗ trợ các hoạt động trong buổi tiêm diễn ra như tiếp nhận hồ sơ, cân đo, phát tờ rơi, cũng như trao đổi thông tin với phụ huynh trước khi tiêm và trong quá trình ngồi chờ 30 phút sau tiêm vắc xin.

Đáng chú ý, các trường mầm non trên địa bàn quận cũng hưởng ứng treo băng rôn và chia sẻ các tin bài truyền thông về phòng bệnh sởi, chiến dịch tiêm vắc xin đến phụ huynh.

Trong 3 năm (2021-2023), thành phố Hồ Chí Minh chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi. Từ đầu năm đến ngày 22-5, thành phố không ghi nhận ca bệnh sởi nào. Tuy nhiên chỉ trong 3 tháng, từ 23-5 đến 27-8, thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 432 trường hợp mắc bệnh sởi tại các địa phương. Trong số này, có 74% là trẻ dưới 5 tuổi và có đến 71% trẻ hoàn toàn chưa được tiêm chủng vắc xin sởi dù đã đủ tuổi tiêm chủng.

Ngày 27-8-2024, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đã công bố dịch sởi. Để nhanh chống kiểm soát dịch, Sở Y tế đã triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella tại tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn, các bệnh viện; các trường mầm non, nhóm trẻ, các trường tiểu học, các cơ sở bảo trợ xã hội. Chiến dịch tiêm theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 31-8 đến 30-9-2024. Giai đoạn 2 từ ngày 1-10 đến 31-10-2024. Trong đó, đợt tiêm cao điểm xuyên kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh được triển khai từ ngày 31-8 đến 4-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.800 trẻ em đã được tiêm vắc xin phòng sởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.