Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Hết một số vắc xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng

Thu Hoài| 16/05/2023 08:17

(HNMO) - Sáng 16-5, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về tình hình thiếu vắc xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cụ thể, đầu tháng 4-2023, Bộ Y tế thông báo sẽ không mua, cấp vắc xin mà sẽ chuyển việc này về UBND các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, ngày 12-5, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lại thông báo sẽ cấp phát trở lại như trước, nên các địa phương lại chờ cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã hết một số loại vắc xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tính đến hết ngày 15-5, các cơ sở tiêm chủng tại thành phố Hồ Chí Minh đã hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB (vắc xin phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib). Loại vắc xin này được cấp lần gần nhất vào tháng 10-2022 và đã hết từ đầu tháng 3-2023.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện cũng đã hết vắc xin DPT (là vắc xin có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván hấp phụ), được cấp lần gần nhất là tháng 2-2023 và đã hết từ đầu tháng 5-2023.

Các loại vắc xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ còn với số lượng rất hạn chế, dự kiến sẽ hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm.

Cụ thể, đến cuối tháng 5-2023, thành phố sẽ hết các loại vắc xin viêm gan B, vắc xin viêm não Nhật Bản; đến giữa tháng 6-2023, sẽ hết vắc xin lao (BCG); đến tháng 7-2023 sẽ hết vắc xin bại liệt (bOPV) và vắc xin sởi; đến tháng 8-2023 sẽ hết vắc xin uốn ván (VAT) và đến hết tháng 9-2023 sẽ hết vắc xin sởi và rubella (MR).

Tình hình trên được cho là do chính sách liên quan đến Chương trình tiêm chủng mở rộng liên tục thay đổi thời gian qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Hết một số vắc xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.