Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh giám sát y tế chặt chẽ người về từ Đà Nẵng

Thu Hoài| 12/08/2020 08:38

(HNMO) – Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ những người về từ Đà Nẵng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch, không trở thành nơi bùng phát dịch bệnh.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường xét nghiệm người về từ Đà Nẵng.

Giám sát y tế chặt chẽ người về từ Đà Nẵng

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 12-8, đã có 51.664 người dân thành phố từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1-7 khai báo y tế tại 24 quận, huyện.

Ngành Y tế thành phố đã tiến hành phân loại nguy cơ những trường hợp về từ Đà Nẵng. Những trường hợp nguy cơ cao được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp. Những trường hợp nguy cơ thấp được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu giám sát theo kế hoạch của địa phương. Hiện tất cả những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Bằng phương pháp xét nghiệm PCR, hiện đã có 45.390 mẫu cho kết quả âm tính. Sáu người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố (BN 510, 517, 518, 567, 568, 589). Số mẫu còn lại sẽ chạy xét nghiệm dứt điểm trong ngày 12-8. Đến nay, thành phố chưa phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Dự kiến trong các ngày 13 và 14-8, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận thêm hơn 700 du khách đang mắc kẹt tại Đà Nẵng trở về thành phố. Ngành Y tế thành phố đã đề nghị ngành Y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm PCR trong các ngày 9 và 10-7 với tất cả những người này. Căn cứ kết quả xét nghiệm, những khách này sẽ được phân loại ngay trước khi lên các chuyến bay để trở về thành phố Hồ Chí Mih.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, cho biết dù kết quả xét nghiệm ban đầu là âm tính, những người này vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm để phân loại.

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, các cấp, các ngành không chủ quan, cần quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng dịch; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt ứng dụng Bluezone để giúp cảnh báo sớm và truy vết khi phát hiện ca bệnh.

“Với mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe người dân, ngành Y tế cần tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên những người tiếp xúc, đi lại nhiều như tiểu thương chợ đầu mối, lái xe, nhân viên nhà hàng… để sớm phát hiện và ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nói.

Đảm bảo bệnh viện được tuyệt đối an toàn

Các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác sàng lọc bệnh nhân, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra các khuyến cáo cụ thể để các bệnh viện trong thành phố tham khảo và làm theo. Mục tiêu là để các bệnh viện trở thành nơi an toàn nhất trong giai đoạn dịch Covid-19 có chiều hướng gia tăng trở lại.

Cụ thể, các bệnh viện phải tổ chức sàng lọc bệnh nhân kiểm tra y tế 24/7 ở ngay cổng vào; đảm bảo mọi người đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và thực hiện tờ khai y tế; giãn cách tại các khu vực đông người với khoảng cách ít nhất 1m giữa các vị trí; hạn chế tối đa việc người nhà chăm sóc người bệnh nội trú.... 

Bệnh viện cũng quản lý chặt và theo dõi sức khỏe thường xuyên với nhân viên cung ứng hàng hóa, nhân viên trong khu dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, chăm sóc bệnh nhân…

Tại khoa cấp cứu của các bệnh viện, phải tổ chức buồng cấp cứu sàng lọc ngay bên cạnh, nhưng tách biệt với khoa cấp cứu. Sau khi khám sàng lọc, bệnh nhân sẽ được chuyển đến các khoa, phòng phù hợp.

Các bệnh viện phải tách những bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt với những bệnh nhân khác. Nhân viên y tế quan sát và yêu cầu xét nghiệm những trường hợp có dấu hiệu lâm sàng liên quan đến Covid-19.

Các bệnh viện đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin đủ để thực hiện họp, hội chẩn trực tuyến; chia nhân viên y tế thành các ca làm việc, cố định nhân viên các ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh giám sát y tế chặt chẽ người về từ Đà Nẵng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.