Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh đã báo cáo UBND thành phố về đề xuất dừng triển khai thi công tuyến buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với vốn đầu tư dự kiến 144 triệu USD.
Hình ảnh thiết kế nhà ga và xe buýt nhanh BRT số 1 tuyến Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Ảnh: Sở GTVT TP HCM. |
Cụ thể, khảo sát của Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho thấy, lượng khách đi xe buýt tuyến Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ khoảng 17.700 người/ngày, trong khi dự báo trước đây là hơn 24.700 người/ngày.
Tính toán cho thấy số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn.
Trong khi đó, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.
Trong cuộc họp gần đây với Sở Giao thông - Vận tải và nhà đầu tư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1, thay vào đó sớm triển khai tuyến buýt chất lượng cao thay thế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.