Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Chưa phát huy hết tiềm năng kết nối giao thông vùng.

Hà Phạm| 18/08/2016 14:37

(HNMO) - Sáng 18-8, tại TP Hồ Chí Minh, diễn ra Hội nghị chuyên đề Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với sự tham dự của lãnh đạo Bộ, Ban ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hội nghị chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam



Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế cả nước. Thế nhưng, hiện nay, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chưa phát huy được tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của riêng đầu tàu TP Hồ Chí Minh bởi vì phải xác định phát triển TP Hồ Chí Minh đặt trong bối cảnh tổng thể phát triển cả vùng. Hiện nay, hệ thống quản lý đô thị và liên kết vùng chưa theo kịp. Chúng ta có nhiều qui hoạch theo chức năng và không gian nhưng chưa thực sự giúp cho nâng cao tốc độ tăng trưởng và năng lực cạnh tranh.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng công tác qui hoạch chưa tạo sự gắn kết thống nhất đồng bộ giữa phát triển giữa sự địa phương với các ngành còn dàn trải. Chúng ta phải xây dựng được chính sách phát triển và cơ chế điều phối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trọng tâm là quy hoạch phân bố lại cho hợp lí. Thành phố với vai trò là chủ tịch điều hành của vùng cũng đang tích cực bàn bạc với các tỉnh về các giải pháp phát triển kinh tế vùng. Ông Thăng cho rằng kết nối vùng đầu tiên là kết nối về giao thông và các địa phương cần phải nêu lên các giải pháp trước mắt và lâu dài đồng bộ, tập trung vào một số dự án, xác định trên cơ sở lợi ích là của vùng. Liên kết giao thông là liên kết vùng chứ không phải giữa hai tỉnh với nhau và qua Hội nghị phải triển khai những dự án cụ thể.

Tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương đã nói lên những kiến nghị cụ thể để phát triển giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, nhiều tuyến đường đi qua địa phương đã được nâng cầu, đáp ứng nhu cầu phát triển và cũng có một số kiến nghị như sớm triển khai xây dựng sân bay Long Thành, nghiên cứu tận dụng phát triển thêm cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, sớm triển khai tuyến đường Vành đai 3, kéo dài tuyến đường sắt đô thị kéo dài đến Biên Hòa và địa phận của Bình Dương….

Đại diện các tỉnh thành khác như Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có một số kiến nghị như phát triển các tuyến đường vành đai, nâng cao tĩnh không các cầu trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn để nâng cao hiệu quả phát triển vận tải đường thủy…nâng cấp một số tuyến đường tỉnh thành quốc lộ, tạo sự kết nỗi giữa các tỉnh và giữa các tỉnh với TP Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc phát triển hạ tầng giao thông trong khu vực đã được chú trọng. Nhiều công trình đã hoàn thành đã mang tính kết nối liên vùng như các tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và các tuyến đang triển khai, đang cải tạo nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tư cảng Cái Mép – Thị Vải… tác động rất lớn đến phát triển kinh tế vùng.

Ông Đông cho rằng, việc triển khai vẫn đang rất là chậm so với qui hoạch mà vấn đề lớn nhất là huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện. Điều đó đã ảnh hưởng đến kết nối giao thông vùng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là những tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 đã hoạch định nhưng chưa thể làm được đã ảnh hưởng đến việc liên kết giao thông vùng, làm cho lưu chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông xuống cảng khó khăn và chi phí vận tải tăng cao. Việc đầu tư chưa đồng bộ, như đầu tư cảng mà tuyến đường vào chưa đồng bộ…dẫn đến kết nối giao thông và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế vùng.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo các tỉnh đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng tốt hơn, sớm hơn. “Nguồn lực ở đâu thì chúng ta cùng bàn. Nhưng quan trọng phải xác định các dự án này phải đặt trên lợi ích vùng. Liên kết giao thông này là liên kết vùng chứ không chỉ là giữa hai tỉnh. Làm sao để sau cuộc họp này, có được những dự án triển khai. Ví dụ: TP Hồ Chí Minh triển khai ngay cao tốc Mộc Bài - Tây Ninh hoặc nối với Bình Dương mở rộng Quốc lộ 13, nối với Tiền Giang mở rộng Quốc lộ 50, ngoài giải pháp tổng thể ra thì tập trung các giải pháp cụ thể, có những sáng kiến”, Bí thư Thăng đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Chưa phát huy hết tiềm năng kết nối giao thông vùng.

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.