Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Chọn me chua để thay thế cho các cây long não bị chết

Nguyễn Lê 06/06/2024 - 17:57

Nhiều cây long não trên các tuyến đường bị chết, thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên chọn me chua để thay thế.

duong-nguyen-du.jpeg
Hàng me xanh trên đường Nguyễn Du, quận 1 xanh mát và tạo cảnh quan đẹp. Ảnh: Huỳnh Văn Hạnh

Chiều 6-6, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức họp báo kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm.

Liên quan đến vấn đề, thời gian qua, hàng loạt cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), Lương Ngọc Quyến (quận Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức) bỗng dưng khô héo, toàn bộ lá úa vàng và rụng dần, đại diện Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khoảng từ cuối năm 2023 đến nay, các đơn vị chức năng đã ghi nhận xuất hiện tình trạng một số cây long não dần sinh trưởng kém, xuống lá và chết.

Trên tuyến đường Trần Văn Giàu, quận Bình Tân, ngoài chủng loại cây long não, thành phố còn trồng và duy trì trên tuyến đường một số chủng loại khác như me tây, lim sét, chiêu liêu, vàng anh, kèn hồng, bò cạp nước, bàng Đài loan, bàng...

Hàng cây long não cũng như các chủng loại khác trên tuyến nhiều năm qua vẫn phát huy tác dụng cảnh quan, bóng mát và được thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng theo quy trình kỹ thuật. Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh thành phố đã có các buổi khảo sát, đánh giá.

Qua đó, nhận định một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nêu trên: Chủng loại long não tuy là loài cây có những ưu điểm về cảnh quan, thanh lọc không khí nhưng có nhược điểm là tính chịu hạn, chịu nhiệt kém. Trong thời gian vừa qua, địa bàn thành phố trải qua đợt nắng nóng gay gắt, riêng với khu vực tuyến đường Trần Văn Giàu có lưu lượng phương tiện tải trọng lớn nên bức xạ nhiệt tại đây rất cao, ảnh hưởng đến sức chống chịu của cây (các chủng loại cây khác trên cùng tuyến vẫn phát triển bình thường).

Do đặc tính của cây long não ít thích nghi với thời tiết nắng nóng gắt như trong thời gian qua nên đơn vị chăm sóc cũng đã tăng cường tưới nước bổ sung nhưng một số cây bị suy yếu và không có khả năng phục hồi.

Về biện pháp khắc phục, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh thành phố sẽ tăng cường giải pháp tưới nước bổ sung để cải thiện sức sống của cây. Đối với các cây long não bị suy yếu, qua thời gian tăng cường công tác tưới, theo dõi nếu nhận thấy không có khả năng phục hồi thì sẽ thực hiện thay thế.

Qua đánh giá, nhận định các nguyên nhân như trên, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy, để đảm bảo cảnh quan tuyến đương và phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, môi trường tại khu vực, đơn vị này quyết định lựa chọn me chua là loài cây có sức chống chịu tốt, tán đẹp, thân thẳng để thay thế cho các cây long não bị chết trên tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Chọn me chua để thay thế cho các cây long não bị chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.