Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toyota tạm dừng đoàn xe tự hành phục vụ Olympic sau vụ va chạm với vận động viên

Hoàng Linh| 28/08/2021 07:37

(HNMO) - Toyota đã tạm dừng các xe tự hành phục vụ tại làng Olympic (Tokyo, Nhật Bản) sau khi một chiếc trong đoàn va chạm với một vận động viên khiếm thị.

Xe Toyota e-Palette được sử dụng tại Olympic và Paralympic Tokyo.

Trong nhiều tháng từ trước đại hội thể thao lớn nhất hành tinh, Toyota trong vai trò đối tác vận chuyển của Thế vận hội đã vận hành hàng chục xe “e-Palette” nhằm phục vụ công tác chuẩn bị và đưa đón các đoàn vận động viên.

Đây là những phương tiện tự hành hoàn thiện, từng được hãng trưng bày trong Triển lãm ô tô Tokyo (TMS) năm 2019. Xe chạy hoàn toàn bằng điện lấy từ hệ thống pin tích hợp và không có bất cứ cơ cấu điều khiển truyền thống nào như vô lăng hay bàn đạp ga. 

Cuối tuần này, một chiếc e-Palette đã va chạm với vận động viên đang chuẩn bị thi đấu trong Paralympic. Theo truyền thông địa phương, sự cố xảy ra khi chiếc xe đang vào cua ở ngã ba giao cắt. Ở thời điểm va chạm, chiếc xe đang được điều khiển bởi một nhân viên thông qua tay cầm, di chuyển ở tốc độ khá chậm, chỉ 1-2 km/h. Nhờ vậy, không có chấn thương đáng tiếc nào xảy ra. Vận động viên nói trên đã được đưa tới trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe và có thể tự di chuyển về nơi nghỉ ngơi.

Trong đoạn video ngắn đăng tải trên mạng xã hội YouTube, Giám đốc điều hành Toyota toàn cầu, ông Akio Toyoda thừa nhận, việc sử dụng các loại xe tự hành trên đường công cộng vào lúc này là chưa thực tế. Sau sự cố, toàn bộ hệ thống e-Palette phục vụ Olympic và Paralympic đã tạm dừng hoạt động. Tuy Toyota chưa công bố thời điểm nối lại việc chuyên chở tự hành này, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển e-Palette.

Sự cố của e-Palette cho thấy, con người vẫn là mắt xích yếu ngay cả trong việc hiện thực hóa các loại xe tự hành tốc độ thấp phục vụ không gian giới hạn. Năm 2017, một chiếc xe tự hành đã đâm vào xe tải ở Las Vegas (Mỹ). Các điều tra sau đó cho thấy, nguyên nhân sự cố là nhân viên an toàn túc trực đã không thể truy cập trực tiếp vào hệ thống điều khiển bằng tay của chiếc xe. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toyota tạm dừng đoàn xe tự hành phục vụ Olympic sau vụ va chạm với vận động viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.