Thế giới

Tổng tuyển cử Pakistan diễn ra theo kế hoạch bất chấp lo ngại an ninh

Kim Phượng 01/02/2024 - 22:52

Cuộc tổng tuyển cử ở Pakistan sẽ diễn ra như dự kiến ​​vào ngày 8-2 tới bất chấp những thách thức về an ninh, Reuters ngày 1-2 dẫn nguồn tin từ Ủy ban bầu cử Pakistan cho biết, sau cuộc họp thảo luận về tình trạng bạo lực gia tăng trước cuộc bầu cử ở phía Tây đất nước.

pakistan.png
Các áp phích tranh cử trước cuộc tổng tuyển cử ở Karachi, Pakistan ngày 1–2. Ảnh: Reuters

Các quan chức an ninh Pakistan đã thảo luận về các cuộc đụng độ tại tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa và Balochistan sau khi một ứng cử viên Quốc hội bị sát hại ở một quận dọc biên giới Afghanistan một ngày trước đó. Ủy ban bầu cử dẫn tuyên bố của Trưởng ủy viên bầu cử Sikander Sultan Raja cho biết, quốc gia này đã sẵn sàng tiến hành bầu cử với sự hỗ trợ của các cơ quan an ninh và quân đội.

Trước đó, đã có nhiều lo ngại về khả năng trì hoãn cuộc tổng tuyển cử do các vụ bạo lực gia tăng. Suy đoán đó tăng lên khi Ủy ban bầu cử triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 1-2. Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Gohar Ejaz, người chịu trách nhiệm giám sát an ninh trong nước, tuyên bố rằng các cuộc bầu cử sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông Gohar Ejaz nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 8-2”.

Pakistan đang phải đối mặt với hai cuộc nổi dậy, một ở phía Tây Bắc Khyber-Pakhtunkhwa do các nhóm Hồi giáo thực hiện và một ở phía Tây Nam do phiến quân ly khai Baloch cầm đầu.

Một ứng cử viên Quốc hội đã bị bắn chết hôm 31-1 ở Khyber-Pakhtunkhwa. Cùng ngày, một nhà lãnh đạo chính trị khác bị sát hại ở Balochistan. Hôm 30-1, vụ đánh bom sau một cuộc biểu tình đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng ở Balochistan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm.

Các chiến binh Baloch ly khai, trong đó có 3 kẻ đánh bom tự sát, đã phát động một cuộc tấn công phối hợp lớn vào một thị trấn ở Balochistan hôm 29-1, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực và cho rằng hành động này có thể làm suy yếu tiến trình bầu cử của Pakistan.

Trong khi đó, một tòa án chống tham nhũng đã kết án cựu Thủ tướng Imran Khan 14 năm tù vì tội bán trái phép quà tặng nhà nước, một ngày sau khi ông Khan bị kết án 10 năm trong một vụ án khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng tuyển cử Pakistan diễn ra theo kế hoạch bất chấp lo ngại an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.