Thế giới

Tòa án Pakistan kết án cựu Thủ tướng Imran Khan 10 năm tù trước thềm bầu cử

Dương Thùy 30/01/2024 - 18:10

Ngày 30-1, theo Reuters, đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) cho biết, một tòa án ở Pakistan đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Imran Khan 10 năm tù vì tội làm rò rỉ bí mật nhà nước. Đây là bản án khắc nghiệt nhất đối với cựu thủ tướng và được tuyên chỉ 10 ngày trước cuộc tổng tuyển cử.

khan.jpg
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan vừa bị kết án 10 năm tù vì tội làm rò rỉ bí mật nhà nước. Ảnh: Reuters

Tòa án kết luận ông Imran Khan phạm tội công khai nội dung của một bức điện bí mật do đại sứ Pakistan tại Washington gửi tới chính phủ ở Islamabad. Cựu ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi cũng bị kết án 10 năm trong vụ án tương tự. Án phạt tù này là bản án thứ hai đối với cựu Thủ tướng Khan trong những tháng gần đây.

Đảng PTI cho biết sẽ phản đối quyết định này. “Chúng tôi không chấp nhận quyết định bất hợp pháp này”, luật sư của ông Imran Khan, Naeem Panjutha đăng trên nền tảng mạng xã hội X. Còn trợ lý của ông Zulfikar Bukhari nói với Reuters rằng, nhóm pháp lý không có cơ hội đại diện cho cựu thủ tướng hoặc kiểm tra chéo các nhân chứng và gọi việc kết án là một nỗ lực nhằm làm suy yếu sự ủng hộ dành cho ông Imran Khan.

Cựu Thủ tướng trước đây đã bị kết án ba năm trong một vụ án tham nhũng và bị loại khỏi cuộc tổng tuyển cử vào tuần tới. Tuy nhiên, nhóm pháp lý của Imran Khan hy vọng sẽ giúp ông được ra khỏi tù, nơi bị giam giữ từ tháng 8 năm ngoái, nhưng bản án mới nhất có nghĩa là điều đó khó xảy ra ngay cả khi các cáo buộc đang được tranh chấp ở tòa án cấp cao hơn.

Ông Imran Khan đã phải đối mặt với hàng chục vụ án kể từ khi bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội vào năm 2022.

Đảng PTI giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018, đã phải chịu một thất bại lớn vào đầu tháng này khi một tòa án giữ nguyên quyết định của Ủy ban bầu cử về việc tước bỏ biểu tượng bầu cử truyền thống của đảng, cây gậy cricket.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Pakistan kết án cựu Thủ tướng Imran Khan 10 năm tù trước thềm bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.