Điểm nóng

Jordan triệu hồi đại sứ tại Israel, Iran cảnh báo xung đột leo thang

Thương Nguyệt - TTXVN 02/11/2023 - 08:02

Jordan đã triệu hồi đại sứ tại Israel về nước để phản đối việc Tel Aviv tấn công Dải Gaza khiến nhiều người thiệt mạng và gây ra thảm họa nhân đạo chưa từng có.

Trong tuyên bố ngày 1-11 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết, việc triệu hồi đại sứ quốc gia này tại Israel về nước nhằm thể hiện lập trường lên án cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza.

Đại sứ Jordan sẽ chỉ trở lại Israel nếu chiến tranh và khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza chấm dứt. Bộ Ngoại giao Jordan cũng cho biết, đại sứ Israel tại Jordan, người đã về nước 2 tuần trước, sẽ chỉ được trở lại với các điều kiện tương tự,

Cũng theo Ngoại trưởng Ayman Safadi, Jordan đang tăng cường những nỗ lực ngoại giao để gây áp lực nhằm buộc Israel chấm dứt những hành động quân sự có nguy cơ khiến xung đột lan rộng khắp khu vực và thậm chí đe dọa hòa bình thế giới.

jordan.png
Đám đông biểu tình phản đối Israel tại thủ đô Amman, Jordan. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Quốc vương Jordan Abdullah II nhận định, “giải pháp quân sự và an ninh” của Israel sẽ không thành công và con đường duy nhất dẫn đến hòa bình toàn diện là các cuộc đàm phán.

Tại Jordan, quốc gia nơi sự ủng hộ dành cho người Palestine lan rộng, đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình kêu gọi đóng cửa đại sứ quán Israel và hủy bỏ hiệp ước hòa bình năm 1994. Đại sứ quán Israel đã trở thành điểm nóng của các cuộc biểu tình chống Israel, đặc biệt trong bối cảnh chiến sự căng thẳng tại Dải Gaza.

Israel tuyên bố lấy làm tiếc về quyết định của chính phủ Jordan, đồng thời xác nhận đang tập trung tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas, lực lượng phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lãnh thổ quốc gia này hồi đầu tháng 10.

Trong một diễn biến liên quan, theo tờ The Times of Israel ngày 1-11, phát biểu tại một cuộc họp đánh giá tình hình chiến sự được tổ chức gần biên giới Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant, cho biết bản thân “rất ấn tượng” trước hoạt động của các lực lượng của nước này.

Theo ông Gallant, các lực lượng Israel đã “hành động quyết đoán và dứt khoát", “có sự hợp tác mạnh mẽ giữa lực lượng mặt đất và không quân”.

Ông Gallant nói: “Có những thành tựu rất quan trọng đang được thực hiện trên chiến trường - tiêu diệt những kẻ khủng bố ở mọi cấp độ, từ các tay súng trên chiến trường đến những kẻ giữ chức vụ cao”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết thêm các hoạt động của quân đội nước này ở Dải Gaza đã làm lộ ra các đường hầm dưới lòng đất và buộc những tay súng Hamas mà ông Gallant gọi là “những kẻ khủng bố” phải ra ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Gallant, phía Israel cũng "phải trả giá như xảy ra trong bất kỳ trận chiến nào”.

Tờ The Times of Israel cho rằng cái giá phải trả mà ông Gallant đề cập tới nhằm ám chỉ 15 binh sĩ Israel đã tử trận kể từ khi quân đội nước này tiến hành chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza.

Trong khi đó, theo tờ The Jerusalem Post, Ngoại trưởng Iran, ông Hossein Amir-Abdollahian, đã lên tiếng cảnh báo nếu giao tranh ở Gaza tiếp tục, lực lượng “kháng chiến” sẽ tiến hành một “hành động bất ngờ khác”.

Hãng tin Reuters của Anh cho biết thêm phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, Ngoại trưởng Amir-Abdollahiann còn cảnh báo nếu ngừng bắn ngay lập tức không diễn ra ở Dải Gaza trong khi các cuộc tấn công vẫn tiếp tục thì hậu quả sẽ rất khắc nghiệt.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Jordan triệu hồi đại sứ tại Israel, Iran cảnh báo xung đột leo thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.