Điểm nóng

Tổng thống Putin: Nga không bác bỏ đàm phán với Ukraine

Kim Phượng 30/07/2023 - 09:42

Theo Reuters ngày 30-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một sáng kiến ​​châu Phi có thể là cơ sở cho hòa bình ở Ukraine, nhưng các cuộc tấn công của Ukraine khiến điều đó khó thành hiện thực.

ttnga.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở Saint Petersburg. 

Ông đã phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi và nghe những lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo châu Phi mong muốn Mátxcơva xúc tiến kế hoạch của họ.

"Có những điều khoản của sáng kiến ​​hòa bình này đang được thực hiện. Nhưng có những điều rất khó hoặc không thể thực hiện được", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Hồi tháng 6, các nhà lãnh đạo châu Phi đã đưa ra một kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột, theo đó có thể bắt đầu bằng các biện pháp xây dựng lòng tin, sau đó là thỏa thuận chấm dứt chiến sự kèm theo các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây. Tổng thống Putin cho rằng một trong những điểm trong sáng kiến ​​​​này là ngừng bắn. "Nhưng quân đội Ukraine đang tấn công, họ đang thực hiện một chiến dịch tấn công chiến lược quy mô lớn... Chúng tôi không thể ngừng bắn khi đang bị tấn công", ông nêu rõ.

Về vấn đề bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình, nhà lãnh đạo Nga khẳng định để quá trình này bắt đầu, cần phải có sự đồng ý của cả hai bên.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ ý tưởng ngừng bắn ngay bây giờ sẽ khiến Nga kiểm soát gần 1/5 đất nước của ông và cho phép lực lượng Nga thời gian để tập hợp lại sau 17 tháng chiến tranh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga không bác bỏ đàm phán với Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.