Thế giới

Nga tôn trọng các sáng kiến hòa bình của châu Phi về Ukraine

Kim Phượng 28/07/2023 - 18:46

Theo hãng tin TASS ngày 28-7, tại phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi đang diễn ra ở thành phố St.Petersburg (Nga), Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Mátxcơva tôn trọng và xem xét cẩn trọng các sáng kiến hòa bình của các nước châu Phi trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Tổng thống Nga cũng chỉ ra vai trò chính trị và kinh tế ngày càng tăng của các nước châu Phi, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ giải quyết các vấn đề nằm ngoài khu vực lợi ích chính của các nước này.

Các nhà lãnh đạo châu Phi đã trình bày sáng kiến hòa bình của họ vào tháng trước với Tổng thống V.Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhưng đề xuất này chưa đạt được sức hút với cả hai bên.

Tại hội nghị, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Mátxcơva đang tăng cường cung cấp lương thực cho châu Phi và quan tâm đến việc đẩy mạnh hợp tác quân sự với lục địa đen.

Tổng thống V.Putin cam kết sẽ cung cấp miễn phí cho 6 quốc gia châu Phi, mỗi nước 50.000 tấn ngũ cốc, sau khi Mátxcơva rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Các thỏa thuận khác cũng nằm trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh khi Nga tìm cách củng cố các mối quan hệ kinh tế và chính trị với lục địa này. Nga và các quốc gia châu Phi đã ký khoảng 60 hợp đồng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, hải quan, thể thao...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga tôn trọng các sáng kiến hòa bình của châu Phi về Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.