Thế giới

Tổng thống Nigeria bị cáo buộc sử dụng bằng tốt nghiệp giả

Quỳnh Dương 06/10/2023 - 16:34

Ngày 6-10, theo Reuters, Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu đang phải đối mặt với thách thức lớn khi phe đối lập cáo buộc ông đã giả mạo bằng tốt nghiệp và sẽ đưa ra bằng chứng về vụ việc này.

230919-repmus.jpg
Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu.

Cựu Phó Tổng thống Nigeria Atiku Abubakar, đại diện của đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) cho biết, Tổng thống Bola Tinubu đã giả mạo bằng tốt nghiệp của một trường đại học Mỹ để trình lên Ủy ban bầu cử Nigeria trước cuộc bỏ phiếu tháng 2 vừa qua. Phe đối lập sẽ nhanh chóng trình lên tòa án bằng chứng để lật ngược kết quả bầu cử.

Ông Atiku Abubakar từng cho rằng, Ủy ban bầu cử đã không tuân theo quy trình hợp pháp trong việc công bố người chiến thắng và ông Bola Tinubu không đủ tư cách để tranh cử vì sở hữu 2 quốc tịch và những cáo buộc hình sự ở Mỹ.

Tổng thống Bola Tinubu đã bác bỏ những cáo buộc trên. Trợ lý truyền thông của tổng thống khẳng định, ông Tinubu không giả mạo thành tích học tập.

Hiện dư luận thế giới đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Nigeria, đất nước bị chia rẽ nặng nề sau cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào tháng 2.

Hồi đầu tháng 9, một tòa phúc thẩm ở Nigeria đã bác bỏ mọi yêu cầu của các đảng đối lập nhằm lật ngược chiến thắng của Tổng thống Bola Ahmed Tinubu.

Cuộc bầu cử tổng thống Nigeria diễn ra một cách hòa bình, nhưng có sự chậm trễ trong việc kiểm phiếu và trục trặc trong việc chuyển kết quả điện tử, khiến cử tri và phe đối lập tố cáo có “gian lận lớn”.

Theo kết quả bầu cử được công bố, ông Bola Tinubu, 71 tuổi, giành chiến thắng với 37% số phiếu bầu, cựu phó Tổng thống Atiku Abubakar, người của đảng PDP được 29% số phiếu bầu và ứng cử viên đảng Lao động Peter Obi được 25% phiếu bầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nigeria bị cáo buộc sử dụng bằng tốt nghiệp giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.