Thế giới

Nga bắt đầu tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Kim Phượng 22/05/2024 - 06:57

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận do Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh nhằm mô phỏng việc chuẩn bị phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

chien-thuat.png
Các phương tiện quân sự của Nga được nhìn thấy trong giai đoạn đầu của cuộc tập trận, tại một địa điểm không xác định trong Quân khu phía Nam của Nga (hình ảnh tĩnh này được lấy từ video được công bố ngày 21 -5). Ảnh: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận đang diễn ra tại Quân khu phía Nam, nơi giáp ranh và gồm cả các khu vực của Ukraine mà Mátxcơva đang kiểm soát. Giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận có sự tham gia của tên lửa Iskander và Kinzhal, sẽ gồm các bước thực hành nạp đạn vào phương tiện phóng, lái xe đến các địa điểm phóng được chỉ định và nạp tên lửa siêu thanh Kinzhal lên máy bay. Đoạn video do Bộ này công bố cho thấy tên lửa được vận chuyển trong một đoàn xe quân sự và đặt ở vị trí sẵn sàng khai hỏa.

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ cuộc tập trận nhằm kiểm tra “sự sẵn sàng của nhân sự và thiết bị của các đơn vị chiến đấu vũ khí hạt nhân phi chiến lược nhằm đáp trả và đảm bảo vô điều kiện sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhà nước Nga”. Tuyên bố cho biết thêm rằng đây là “sự phản ứng trước những động thái khiêu khích và lời đe dọa của một số quan chức phương Tây”.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật (phi chiến lược) dù không mạnh bằng vũ khí chiến lược được thiết kế để quét sạch toàn bộ thành phố của kẻ thù, nhưng chúng vẫn có tiềm năng hủy diệt rất lớn.

Các nhà phân tích hạt nhân cho rằng cuộc tập trận được Tổng thống Putin thiết kế như một tín hiệu cảnh báo nhằm ngăn chặn phương Tây can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine. Các nước phương Tây đã cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Kiev nhưng không gửi quân tham chiến. Tuy nhiên, các quan chức Nga chỉ ra bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây về việc các nước trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên loại trừ việc triển khai quân tới Ukraine và Ngoại trưởng Anh David Cameron thì nói rằng Kiev có quyền bắn tên lửa của phương Tây vào lãnh thổ Nga.

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Nga có khoảng 1.558 đầu đạn hạt nhân phi chiến lược, mặc dù vẫn chưa chắc chắn về con số chính xác. Chúng được kiểm soát bởi Tổng cục thứ 12 của Bộ Quốc phòng Nga, được gọi là GUMO thứ 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt đầu tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.