Điểm nóng

Tổng thống Mỹ lên kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với các cuộc tấn công tầm xa của Kiev

Kim Phượng 12/09/2024 - 16:27

Kyiv Independent, ngày 12-9 trích dẫn nguồn tin từ trang Politico cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hoàn thiện các chi tiết kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của Mỹ để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

ten-lua.jpg
Tên lửa Storm Shadow/Scalp của MBDA tại Triển lãm hàng không Farnborough, London, Anh. Ảnh: Getty

Quan chức Nhà Trắng đã có cuộc đàm phán về việc mở rộng khu vực bên trong nước Nga mà Ukraine có thể tấn công bằng vũ khí do Washington cung cấp.

Theo Politico, chi tiết của kế hoạch vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng giới chức ở Mỹ, Anh và Ukraine đang thảo luận về việc mở rộng phạm vi đối với các mục tiêu của Nga, ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới của các lực lượng Nga và cho phép Kiev tấn công Nga bằng vũ khí do Anh cung cấp có linh kiện Mỹ sản xuất.

Trước đó, ngày 11-9, The Guardian đưa tin Vương quốc Anh đã quyết định cho phép Kiev sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp để tấn công tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Anh David Lammy đến thăm Kiev cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trong cuộc họp báo chung của hai nhà ngoại giao, ông Antony Blinken đã tránh nói trực tiếp rằng Washington sẽ thay đổi chính sách liên quan đến các cuộc tấn công tầm xa, nhưng tiết lộ Mỹ đã linh hoạt và sẵn sàng thay đổi chiến lược của mình "ngay từ ngày đầu tiên".

Một quan chức nói với Politico rằng Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ thảo luận về vấn đề vũ khí tầm xa với Thủ tướng Anh Keir Starmer trong cuộc gặp tại Nhà Trắng vào ngày mai (13-9).

Lâu nay Kiev vẫn cho rằng các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở khả năng bảo vệ những thành phố của Ukraine khỏi các cuộc không kích ngày càng tăng. Washington liên tục tuyên bố việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ có thể làm leo thang xung đột với Nga.

Trong một tuyên bố ngày 11-9, cả hai nhà ngoại giao Anh và Mỹ đều cho rằng Nga đang leo thang chiến tranh, không chỉ bằng cách tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công hàng loạt vào Ukraine mà còn bằng cách tiếp nhận các lô hàng tên lửa đạn đạo từ Iran .

Các cuộc đàm phán về việc nới lỏng các hạn chế của Mỹ được cho là đã bắt đầu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đến thăm Washington cuối tháng 8 và trình bày danh sách các mục tiêu có giá trị cao ở Nga mà Ukraine muốn tấn công bằng Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội (ATACMS).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ lên kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với các cuộc tấn công tầm xa của Kiev

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.