Điểm nóng

Ngoại trưởng Mỹ tới Anh, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine

Kim Phượng 10/09/2024 - 16:35

Theo Reuters, tại London (Anh) trong ngày 10-9 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thảo luận với Thủ tướng Anh Keir Starmer về việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột, cũng như phản ứng trong cuộc chiến ở Trung Đông.

blinken.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đến London, Anh ngày 9-9. Ảnh: Reuters

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, trong các cuộc họp với Thủ tướng Keir Starmer và Ngoại trưởng David Lammy, ông Blinken sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hiệp ước quốc phòng AUKUS giữa Mỹ, Australia và Anh.

Tuần trước , CNN và Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang. Hàng nghìn thường dân đã thiệt mạng, hàng triệu người dân Ukraine phải di dời và các thành phố, làng mạc đã trở thành đống đổ nát.

Trong khi lực lượng Nga đang chiếm lợi thế ở miền Đông Ukraine, thì vào tháng trước, quân đội Ukraine đã phát động cuộc tấn công lớn đầu tiên vào lãnh thổ Nga, chiếm được một phần của khu vực Kursk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp thêm tên lửa tầm xa và dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí để tấn công các mục tiêu như sân bay bên trong nước Nga.

Chuyến thăm London của ông Blinken cũng diễn ra một tuần sau khi Anh đình chỉ một số giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel vì lo ngại những thiết bị này có thể được sử dụng trong cuộc chiến ở Gaza.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang chịu sức ép từ những người chỉ trích cuộc chiến nhằm đình chỉ một số hoạt động cung cấp vũ khí cho Israel, đồng minh thân cận nhất của Washington tại Trung Đông.

Trong chuyến thăm của ông Blinken, Chính phủ Anh sẽ mở các cuộc đàm phán về Đối thoại Chiến lược Anh - Mỹ. "Trong một thế giới bất ổn hơn, điều quan trọng là chúng ta phải là những quốc gia có sự liên kết chặt chẽ", Ngoại trưởng David Lammy phát biểu trong một tuyên bố trước cuộc họp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ tới Anh, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.