Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật lưỡng đảng để tránh chính phủ đóng cửa

Hoàng Linh 01/10/2023 07:37

Rạng sáng 1-10 (giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật tài trợ tạm thời với sự ủng hộ áp đảo của đảng Dân chủ sau khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy rút lại yêu cầu trước đó của những người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa.

us_2(1).jpeg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói chuyện với các phóng viên sau khi Hạ viện thông qua dự luật tài trợ tạm thời để tránh chính phủ đóng cửa.

Theo đó, các nhà lập pháp tại Hạ viện đã bỏ phiếu với kết quả 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống để tài trợ cho chính phủ thêm 45 ngày (tới ngày 17-11-2023).

Như vậy, Thượng viện đa số đảng Dân chủ và Tổng thống Joe Biden đã có cơ hội lách qua khe cửa hẹp, là thông qua và ký thành luật kịp thời, qua đó tránh việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần lần thứ tư trong một thập kỷ, sẽ bắt đầu lúc 0h01 ngày 1-10 giờ địa phương (tức 11h01 sáng 1-10 theo giờ Việt Nam).

Nếu đóng cửa có nghĩa là hầu hết trong số 4 triệu nhân viên của chính phủ sẽ không được trả lương - cho dù họ có làm việc hay không - và cũng sẽ đóng cửa một loạt các dịch vụ liên bang, từ công viên quốc gia đến các cơ quan quản lý tài chính.

Tuy nhiên, khoảng thời gian 45 ngày sẽ vô nghĩa nếu Quốc hội Mỹ không giải quyết được "cục đá tảng" đang chắn đường. Bế tắc lần này lại xuất phát từ sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa về vấn đề thuế và chi tiêu, trong đó có gói viện trợ 24 tỷ USD cho Ukraine.

Hệ quả là, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thể thông qua được bất cứ dự luật chi tiêu nào để cấp kinh phí cho các cơ quan liên bang trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1-10, buộc phải viện tới dự luật tài trợ tạm thời "câu giờ" nói trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật lưỡng đảng để tránh chính phủ đóng cửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.