Điểm nóng

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel ngừng bắn ở Gaza

Ngô Dương 11/04/2024 - 07:44

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, cách tiếp cận của Thủ tướng Benjamin Netanyahu với Gaza là một “sai lầm” và kêu gọi Israel ngừng bắn. Thông tin này được Reuters thông tin ngày 10-4 khi trích dẫn một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 9-4.

ga-za.jpg
Đoàn xe viện trợ vào Gaza từ cửa khẩu Rafah. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Joe Biden là một trong những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với ông Benjamin Netanyahu trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng về số dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel - Hamas và điều kiện khắc nghiệt ở Gaza.

Hamas cho biết, đề xuất của Israel mà họ nhận được từ các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập không đáp ứng được bất kỳ yêu cầu nào của các phe phái Palestine. Tuy nhiên, lực lượng này cũng cho biết đang xem xét một khuôn khổ mới cho lệnh ngừng bắn được đề xuất trong vòng đàm phán mới nhất ở Cairo (Ai Cập). Bất chấp sự lên án của quốc tế, ông Benjamin Netanyahu cho biết, ngày tháng đã được ấn định cho cuộc tấn công vào thành phố Rafah phía Nam Gaza mà không nêu rõ thời điểm.

Nhiều nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đề xuất tấn công trên bộ của Israel vì bất kỳ cuộc tấn công nào vào Rafah đều có thể gây ra nhiều thương vong cho dân thường và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã gay gắt trên khắp Gaza.

Cùng ngày, Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã nhắc lại lời hứa sẽ trả đũa Israel về vụ sát hại các tướng lĩnh Iran ở Syria. Ông Ayatollah Ali Khamenei phát biểu tại buổi lễ cầu nguyện kỷ niệm kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo rằng, cuộc không kích phá hủy lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng này là “hành động sai trái” nhằm vào một cơ sở ngoại giao được coi là lãnh thổ của Iran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel ngừng bắn ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.