Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Tôi đang "truyền ngọn đuốc" để bảo vệ nền dân chủ

Kim Phượng 25/07/2024 - 12:27

"Được phục vụ với tư cách là tổng thống là vinh dự của cuộc đời tôi nhưng để bảo vệ nền dân chủ, tôi nghĩ điều đó quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào", Tổng thống Joe Biden nói.

Theo ABCnews ngày 25-7, trong bài phát biểu gửi tới toàn dân từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói một cách nghiêm túc và đầy cảm xúc về quyết định rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024 và trao lại quyền lực cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo - mô tả đây là hành động nhằm đoàn kết đất nước mà ông đã cống hiến cả sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình.

biden.png
Tổng thống Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 24-7. Ảnh: Reuters

"Tôi tôn kính chức vụ này nhưng tôi yêu đất nước mình hơn", Tổng thống Joe Biden nói.

Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ tuyên bố gây chấn động của hôm 21-7 rằng ông sẽ rời khỏi chiến dịch tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế mình.

"Tôi tin rằng thành tích của tôi với tư cách là Tổng thống, khả năng lãnh đạo của tôi trên thế giới, tầm nhìn của tôi về tương lai của nước Mỹ đều xứng đáng có nhiệm kỳ thứ hai", ông Biden bày tỏ. "Nhưng không có gì có thể cản trở việc cứu nền dân chủ của chúng ta. Điều đó bao gồm cả tham vọng cá nhân, vì vậy tôi đã quyết định cách tốt nhất để tiến về phía trước là trao ngọn đuốc cho thế hệ mới".

Tổng thống Joe Biden đã điểm lại những thành tựu trong nhiệm kỳ của ông, chỉ ra sự phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, nỗ lực giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, thông qua luật cơ sở hạ tầng mở rộng và vai trò lãnh đạo của ông trên trường thế giới trong việc cung cấp hỗ trợ cho Ukraine và nỗ lực củng cố tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ tập trung vào công việc với tư cách là Tổng thống trong sáu tháng tại nhiệm. Ông cam kết sẽ giúp NATO mạnh mẽ và đoàn kết hơn, ngăn chặn Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp quản Ukraine, hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thúc đẩy cải cách Tòa án Tối cao.

Tổng thống Joe Biden cũng sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong hôm nay (giờ địa phương) để thảo luận về các nỗ lực đàm phán ngừng bắn ở Gaza.

Hàng trăm nhân viên Nhà Trắng đã tập trung lắng nghe Tổng thống Joe Biden và tiếng reo hò vang lên khắp tòa nhà sau khi ông đọc bài phát biểu mang tính lịch sử.

Ông Biden gia nhập nhóm các tổng thống gồm James K. Polk, James Buchanan, Rutherford B. Hayes, Calvin Coolidge và Harry Truman, những người quyết định không tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Joe Biden, 81 tuổi, bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một trong những thượng nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Năm 2008, ông được chọn làm ứng cử viên Phó Tổng thống của Tổng thống Barack Obama và đã dành 8 năm cho vị trí này.

Năm 2020, ông Biden đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden: Tôi đang "truyền ngọn đuốc" để bảo vệ nền dân chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.