Thế giới

Diễn biến đáng chú ý màn tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump

Thương Nguyệt 28/06/2024 - 14:20

Tối 27-6 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Sự kiện kéo dài 90 phút được tổ chức ở thành phố Atlanta, bang Georgia. Tổng thống J.Biden và cựu Tổng thống D.Trump trả lời các câu hỏi về nền kinh tế, việc phá thai, tình hình Trung Đông, vụ tấn công Điện Capitol ngày 6-1, bản án hình sự gần đây của ông D.Trump và nhiều vấn đề khác.

Hai chính trị gia kỳ cựu tranh luận về vấn đề kinh tế trong phần mở đầu. Khi được yêu cầu phản hồi về nỗi đau kinh tế mà người Mỹ đang cảm nhận do lạm phát, ông J.Biden cho rằng, cần phải xem xét những gì người tiền nhiệm để lại.

240628000310-44-gallery-biden-trump-cnn-debate-062724.jpg
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump tại phần tranh luận tối 27-6. Ảnh: CNN

“Nền kinh tế của chúng ta đã lao dốc không phanh. Đại dịch đã được xử lý rất tệ... Điều chúng ta phải cố gắng làm là sắp xếp lại mọi thứ và đó chính xác là những gì chúng ta đã bắt đầu thực hiện”, ông J.Biden nói.

Trong khi đó, cựu Tổng thống D.Trump khẳng định, Mỹ đã “có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử” khi ông còn đương chức và chỉ trích Tổng thống J.Biden vì “lạm phát đang tàn phá nước Mỹ một cách rõ ràng”.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông D.Trump về việc Mỹ từng sở hữu nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử là sai lầm theo nhiều số liệu phổ biến được sử dụng để đánh giá hiệu quả kinh tế, ví dụ như tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Không tính thời gian đại dịch toàn cầu Covid-19, tăng trưởng sau lạm phát dưới thời ông D.Trump đạt trung bình 2,67%, theo số liệu từ Ngân hàng thế giới (WB). Con số này còn cách xa mức tăng trưởng 4% GDP dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Tính cả thời gian đại dịch, mức tăng trưởng trung bình sau lạm phát giảm còn 1,45%.

Khi được hỏi về lo ngại của cử tri đối với nguy cơ tái diễn vụ tấn công Điện Capitol vào ngày 6-1-2021, cựu Tổng thống D.Trump khẳng định không thúc đẩy bạo loạn mà chỉ kêu gọi người biểu tình hành động “một cách hòa bình và yêu nước”.

Ngay sau đó, ông D.Trump lại đề cập đến vấn đề kinh tế với tuyên bố nước Mỹ vào ngày 6-1 độc lập về năng lượng, có mức thuế và các quy định ít nhất từ trước đến nay và được tôn trọng trên toàn thế giới.

Trong cuộc trao đổi, hai ứng cử viên đã bỏ qua việc trả lời những câu hỏi có nội dung thực chất hơn để chuyển sang chỉ trích đối phương là vị Tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng chứng kiến.

5(1).jpg
Tổng thống Joe Biden kiểm tra phần ghi chú trong lúc tranh luận với người tiền nhiệm. Ảnh: CNN

“Ông ấy là vị Tổng thống tệ nhất", ông D.Trump nói, khi trả lời câu hỏi về nỗ lực giảm giá dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Tổng thống J.Biden kiên quyết bác bỏ cáo buộc này và chuyển hướng sang công kích người tiền nhiệm.

“Họ nói rằng ông ấy là người tệ nhất trong lịch sử Tổng thống”, ông J.Biden nói, trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây của các nhà khoa học chính trị.

Liên quan tới xung đột tại Gaza, ông D.Trump nói “hãy để Israel hoàn thành công việc này”. Cựu Tổng thống không đề cập việc có ủng hộ một nhà nước Palestine hay không nhưng nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công do Hamas thực hiện vào ngày 7-10 sẽ “không bao giờ xảy ra” nếu ông ở Nhà Trắng vào thời điểm đó.

7.jpg
Người dân theo dõi cuộc tranh luận. Ảnh: CNN

Trái lại, Tổng thống J.Biden đề cập đến liên minh chặt chẽ giữa Mỹ và Israel, đặc biệt lưu ý rằng Washington đang “cung cấp cho Israel tất cả các loại vũ khí mà quốc gia này cần”. Tổng thống cũng nói về thỏa thuận ngừng bắn mà ông đã đề cập đến cách đây vài tuần nhưng vẫn chưa thành hiện thực.

Khi cuộc tranh luận chuyển sang chủ đề liệu có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tháng 11 hay không, cựu Tổng thống D.Trump tuyên bố sẽ chấp nhận “nếu đó là một cuộc bầu cử công bằng, hợp pháp và tốt đẹp”.

Đáp lại, Tổng thống J.Biden công kích người tiền nhiệm vì nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử 2020, với lập luận không một tòa án nào ở Mỹ xác nhận mọi tuyên bố của ông D.Trump là có căn cứ trong khi cựu Tổng thống vẫn tiếp tục truyền bá thông tin sai lệch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến đáng chú ý màn tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.