Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử nữ Tư lệnh Hải quân đầu tiên

Theo Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+) 22/07/2023 - 07:10

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, bà Lisa Franchetti sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ giữ chức Tư lệnh và là người phụ nữ đầu tiên có ghế trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân.

tu_lenh_hai_quan.jpg
Đô đốc Lisa Franchetti. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Ngày 21-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử Đô đốc Lisa Franchetti đảm nhiệm vị trí Tư lệnh Hải quân.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, bà Lisa Franchetti sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ giữ chức vụ này và là người phụ nữ đầu tiên có ghế trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Bà Franchetti, hiện đang giữ chức Phó Tư lệnh Hải quân Mỹ từ tháng 9-2022, tham gia quân ngũ vào năm 1985 và từng giữ chức Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại Hàn Quốc, Giám đốc Chiến lược, Kế hoạch và Chính sách của Bộ tham mưu liên quân. Bà cũng từng chỉ huy hai nhóm tác chiến tàu sân bay.

Hai quan chức quốc phòng đã xác nhận với USNI News rằng chính quyền Biden dự định đề cử Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Sam Paparo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đã chọn Phó Đô đốc Jim Kilby làm Phó Tư lệnh Hải quân và Phó Đô đốc Stephen Koehler làm Tư lệnh tiếp theo của Hạm đội Thái Bình Dương.

Nếu được Thượng viện phê chuẩn, bà Franchetti sẽ kế nhiệm Đô đốc Mike Gilday và trở thành Tư lệnh Hải quân thứ 33 của Mỹ. Tuy nhiên, bà Franchetti có thể sẽ gia nhập đội ngũ ngày càng đông đảo gồm các tướng lĩnh và sỹ quan cấp cao - những người vẫn phải chờ đợi lâu nay để được phê chuẩn đảm nhiệm cương vị tiếp theo do Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa, ông Tommy Tuberville tiếp tục trì hoãn quá trình phê chuẩn các đề cử cấp cao trong quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử nữ Tư lệnh Hải quân đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.