Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm loạt nhân sự cấp cao

Thương Nguyệt| 03/07/2020 18:00

(HNMO) - Quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp cao mới về ngoại giao và an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 3-7 cho thấy, Seoul đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ và khôi phục tiến trình hòa bình với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon Jae-in và tân Giám đốc NIS Park Jie-won. Ảnh Yonhap.

Yonhap cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ định nghị sĩ đảng cầm quyền Lee In-young vào vị trí Bộ trưởng Bộ Thống nhất. Ông Lee In-young sẽ kế nhiệm công việc của cựu Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kim Yeon-chul, người đã từ chức sau khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc chung ở thành phố biên giới Kaesong vào ngày 16-6 vừa qua. 

Phát biểu trước báo giới, ông Lee In-young tuyên bố đã đồng ý đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Bộ Thống nhất và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại đối thoại với Triều Tiên, cũng như việc thực hiện những thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên trước khi cánh cửa hòa bình đóng lại.

Cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in cũng bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Suh Hoon làm Giám đốc An ninh quốc gia. Ông Suh Hoon sẽ thay thế vị trí của người tiền nhiệm Chung Eui-yong tại Nhà Xanh. Sự ra đi của ông Chung Eui-yong là điều được dự báo trước dù ông đã đảm nhiệm trọng trách này kể từ khi chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in ra mắt 3 năm trước.

Giới quan sát đánh giá, việc Tổng thống Moon Jae-in chọn ông Suh Hoon làm cố vấn an ninh hàng đầu cho thấy những nỗ lực thay đổi trong kế hoạch thúc đẩy tiến trình hòa bình tại bán đảo Triều Tiên. Tân Giám đốc An ninh quốc gia cũng là người am hiểu những vấn đề liên quan đến Triều Tiên và được cho là có mối quan hệ cá nhân rộng rãi với nhiều quan chức tại quốc gia này.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in cũng chỉ định cựu nghị sĩ Park Jie-won làm Giám đốc NIS, đồng thời bổ nhiệm cựu Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Lim Jong-seok và ông Chung Eui-yong làm Cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm loạt nhân sự cấp cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.