Đối ngoại

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tham quan Văn Miếu, dạo phố Hà Nội

Theo TTXVN 23/01/2024 - 18:32

Trưa 23-1, trong khuôn khố chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân Elke Büdenbender đã có một số hoạt động tham quan di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô và thăm cơ sở văn hóa của Đức tại Hà Nội.

gemany(1).jpg
Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân tham quan khu di tích lịch sử Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đến một ngõ nhỏ ở Hà Nội để thưởng thức cà phê, sau đó sang Viện Goethe.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân đã nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử trường đại học đầu tiên của Việt Nam; chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc cổ, dừng chân tại Khuê Văn Các, vườn bia Tiến sĩ, Điện Đại Thành… Ông Frank-Walter Steinmeier bày tỏ sự quan tâm đến những giá trị lịch sử, văn hóa, mỹ thuật của Di sản tư liệu thế giới - 82 tấm bia Tiến sĩ - và đánh giá cao truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng nhân tài của dân tộc Việt Nam. Tổng thống Đức đã đánh một hồi trống trong quần thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Sau khi tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tổng thống Đức và Phu nhân đã dạo bộ ngắn trải nghiệm cuộc sống đời thường của người dân Thủ đô một ngõ nhỏ gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tại con ngõ này, vợ chồng nguyên thủ Đức dừng lại uống cà phê. Sau đó, Tổng thống Đức di chuyển sang Viện Goethe Hà Nội.

Tại Viện Goethe Hà Nội, một tổ chức văn hóa phi lợi nhuận của Đức, hoạt động trên phạm vi toàn thế giới, Tổng thống Đức đã gặp gỡ và trò chuyện với các nhóm sinh viên và học viên nhiều ngành nghề chuẩn bị sang Đức học tập, làm việc.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân tới đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (đường Bắc Sơn - Hà Nội).

Theo Chương trình, trong chiều nay, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân sẽ dự Lễ đón chính thức do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì. Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành hội đàm, chứng kiến lễ ký và trao đổi các văn kiện hợp tác, gặp gỡ báo chí...

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương đang tiếp tục đi vào chiều sâu và có những bước phát triển thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Càng ý nghĩa hơn nữa, khi đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trong năm 2024 và chuyến thăm chính thức cấp cao đầu tiên giữa hai nước trong năm mới 2024 - năm bản lề hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Đây cũng là chuyến thăm thứ hai của một Tổng thống Đức tới Việt Nam trong lịch sử quan hệ hai nước kể từ khi nước Đức thống nhất. Trước đây 17 năm, Tổng thống Đức Horst Kohler đã tới thăm Việt Nam vào tháng 5-2007.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tham quan Văn Miếu, dạo phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.