Thế giới

Tổng thống Argentina bảo vệ chính sách “thắt lưng buộc bụng”

Kim Phượng 16/09/2024 - 16:29

Theo AP ngày 16-9, Tổng thống Argentina Javier Milei đã trình dự toán ngân sách năm 2025 lên Quốc hội, phác thảo các ưu tiên chính sách như cam kết của ông là xóa bỏ tình trạng thâm hụt ngân sách kinh niên của đất nước.

argentina1.jpg
Tổng thống Argentina Javier Milei trình bày kế hoạch ngân sách trước Quốc hội tại Buenos Aires, Argentina, ngày 15-9. Ảnh: France24

Trong một động thái chưa từng có, Tổng thống Javier Milei đã đích thân trình dự luật ngân sách lên Quốc hội thay vì Bộ trưởng Kinh tế, đồng thời chỉ trích lịch sử quản lý kinh tế vĩ mô yếu kém của Argentina và hứa sẽ phủ quyết bất kỳ điều gì gây tổn hại đến chính sách tài khóa chặt chẽ.

Tổng thống Milei đã áp dụng các biện pháp “thắt lưng, buộc bụng” nghiêm ngặt để giải quyết tình trạng lạm phát tràn lan và ổn định nền kinh tế, đồng thời tuyên bố cân bằng ngân sách là điều không thể thương lượng.

Đề xuất ngân sách của Tổng thống được đưa ra sau một tuần xung đột chính trị tại cơ quan lập pháp, nơi đảng Tự do của ông Milei kiểm soát chưa đến 15% số ghế. Các đảng đối lập đã tìm cách thông qua luật tăng lương và lương hưu theo lạm phát để giúp người dân đối phó với tình trạng “thắt lưng, buộc bụng” nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các đảng đối lập đã không đạt được đa số 2/3 cần thiết để phủ quyết quyền phủ quyết của Tổng thống sau khi hoạt động vận động hành lang làm xói mòn sự ủng hộ cho biện pháp này.

Trong 9 tháng tại nhiệm, Tổng thống Milei đã cắt giảm mạnh chi tiêu công để khôi phục niềm tin của thị trường vào một quốc gia đang bị tàn phá bởi tỷ lệ lạm phát hàng năm cao nhất thế giới; đồng thời, cân bằng ngân sách bằng cách cắt giảm ngân sách các tỉnh, xóa bỏ trợ cấp năng lượng và giao thông, nhưng giữ nguyên tiền lương và lương hưu, bất chấp lạm phát.

Tổng thống Milei cảnh báo rằng, liệu pháp sốc tài chính sẽ không dễ dàng nhưng điều tồi tệ nhất đã qua. Mặc dù lạm phát hàng năm của Argentina dao động quanh mức 237%, nhưng Tổng thống vẫn giữ được sự ủng hộ của dân chúng bằng cách nỗ lực kiềm chế lạm phát hàng tháng, vốn đã giảm xuống còn 4% kể từ mức đỉnh điểm là 26% vào tháng 12 năm ngoái khi ông nhậm chức.

Trong một tuyên bố lạc quan về ngân sách hôm 15-9, Bộ Tài chính Argentina cho biết, đề xuất của ông Milei sẽ dẫn đến tỷ lệ lạm phát hàng năm chỉ khoảng 18% vào cuối năm 2025 và tạo ra tốc độ tăng trưởng kinh tế 5%. Nền kinh tế Argentina đã suy giảm hơn 3% trong nửa đầu năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Argentina bảo vệ chính sách “thắt lưng buộc bụng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.