Tài chính

Quốc hội Argentina phê chuẩn gói cải cách “thắt lưng, buộc bụng”

Thùy Dương 28/06/2024 - 16:49

Tổng thống Argentina Javier Milei đã giành được chiến thắng lớn trong ngày 28-6 sau khi Quốc hội nước này thông qua gói cải cách kinh tế triệt để của ông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách “thắt lưng, buộc bụng” có thể gây thiệt hại cho ngành công nghiệp quốc gia và các doanh nghiệp nhỏ, theo France24.

argentina.jpg
Những người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội tại Buenos Aires, khi các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể để xem xét và bỏ phiếu về những thay đổi đối với gói cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei. Ảnh: Luis Robayo

Quốc hội Argentina đã trao cho Tổng thống Javier Milei chiến thắng lập pháp đầu tiên khi thông qua gói cải cách kinh tế của ông sau nhiều tháng tranh luận.

Người đứng đầu khối cầm quyền Gabriel Bornoroni cho biết trong bài phát biểu bế mạc: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho chính phủ của Tổng thống Milei những công cụ để cải cách nhà nước một lần và mãi mãi”. Tổng thống Javier Milei ca ngợi đây là "sự điều chỉnh tài chính lớn nhất không chỉ trong lịch sử Argentina mà còn trong lịch sử nhân loại".

Chính phủ của ông Milei đã áp dụng một chương trình “thắt lưng buộc bụng” tài chính toàn diện, quyết liệt, với mục tiêu đạt được "thâm hụt ngân sách bằng 0" vào cuối năm 2024 để kiềm chế lạm phát kinh niên.

Nhưng cắt giảm ngân sách, bao gồm cả việc “đóng băng” các công trình công cộng, cùng với đồng peso mất giá hơn một nửa trong tháng 12 năm ngoái, đã bóp nghẹt các hoạt động chi tiêu cho tiêu dùng.

Về mặt chính trị, Quốc hội bật “đèn xanh” cho gói cải cách kinh tế của ông Milei có nghĩa đây là "một thành công toàn diện cho chính phủ", nhà khoa học chính trị và kinh tế Pablo Tigani nói với AFP.

Nhưng trong lĩnh vực kinh tế, "việc quay trở lại các chính sách của những năm 1990, với việc bãi bỏ quy định, tư nhân hóa và mở cửa nền kinh tế vô điều kiện, sẽ giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước”, nhà kinh tế Tigani nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Argentina phê chuẩn gói cải cách “thắt lưng, buộc bụng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.