Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Afghanistan sẽ bàn giao quyền lực để Taliban thành lập chính phủ lâm thời

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 15/08/2021 18:57

Chiều 15-8 (theo giờ Việt Nam), kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sẽ từ bỏ quyền lực trong ít giờ tới và một chính phủ lâm thời do Taliban đứng đầu sẽ được thành lập tại nước này.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sẽ từ bỏ quyền lực. Ảnh: jpost

Báo Bưu điện Jerusalem cho hay, Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal thông báo, “sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình” sang một chính phủ chuyển tiếp tại quốc gia Trung Nam Á này.

Hãng thông tấn AFP dẫn lại một đoạn ghi âm phát biểu của ông Abdul Sattar Mirzakwal nói: “Người dân Afghanistan không nên lo lắng. Sẽ không có cuộc tấn công nào vào thành phố này (Kabul) và sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình”.

Về phần mình, đại diện Taliban cho biết, cựu lãnh đạo Bộ Nội vụ, cựu Đại sứ nước này tại Đức, ông Ali Ahmad Jalali sẽ được chỉ định làm người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp sau khi thành lập.

Truyền thông cho biết, các đại diện của phong trào Hồi giáo Taliban đến Phủ Tổng thống Afghanistan để đàm phán với chính quyền. Phái đoàn Taliban do lãnh đạo lực lượng Hồi giáo này là Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu. Theo trang dailysabah, nhiều khả năng ông Mullah Abdul Ghani Baradar sẽ trở thành Tổng thống của Afghanistan trong tương lai.

Phát ngôn viên Taliba, ông Zabihullah Mujahid xác nhận: "Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để bảo đảm rằng quá trình chuyển tiếp được hoàn thành một cách an toàn và bí mật, không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và danh dự của bất kỳ ai".

Ông cho biết thêm, tất cả lực lượng Taliban được chỉ đạo ở vị trí chờ đợi tại các cửa ngõ Kabul cho đến khi việc chuyển giao quyền lực hòa bình và thỏa đáng được thống nhất. Các chiến binh Taliban cũng nhận chỉ thị không được gây nguy hiểm hoặc gây rối với người dân Kabul.

Đại diện Taliban cũng thông báo người nước ngoài có thể rời khỏi Kabul hoặc ở lại.

Taliban đã quyết định mở các chiến dịch quân sự để khôi phục quyền lực bị lật đổ 20 năm trước, sau chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ. Sau khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 5 vừa qua, Taliban liên tục tiến công nhiều khu vực và hiện kiểm soát hơn 65% lãnh thổ Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Afghanistan sẽ bàn giao quyền lực để Taliban thành lập chính phủ lâm thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.