Môi trường

Tôn vinh và trao giải cho 40 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu toàn quốc

Hoàng Sơn 19/01/2024 - 22:30

Sau gần 10 tháng phát động và xét chọn, Ban tổ chức đã tìm ra 40 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu để tôn vinh và trao giải...

aa.jpg
Ban tổ chức trao giải Kim cương cho chị Lê Thị Thùy Tân, công nhân môi trường Công ty Đô thị Quảng Ngãi.

Tối 19-1, tại Nhà hát Âu Cơ, thành phố Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải “Cây chổi vàng”, nhằm tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường lần thứ 4-2023.

Dự lễ trao giải có ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; GS.TS Khoa học Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng và khoảng 500 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc.

Chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ 4 được phát động từ tháng 2-2023, đã nhận được hàng trăm bộ hồ sơ của các ứng viên được lựa chọn từ các đơn vị, doanh nghiệp làm công tác vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

giai-vang2.jpg
Trao giải Vàng cho các công nhân tiêu biểu.

Sau gần 10 tháng phát động và xét chọn, Ban tổ chức đã chọn ra 40 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu để tôn vinh và trao giải, bao gồm: 1 giải Kim cương trị giá 1 lượng vàng 9999; 10 giải Vàng, mỗi giải 2 chỉ vàng 9999; 11 giải Bạc, mỗi giải 1 đồng bạc trắng và 5 triệu đồng; 18 giải Đồng, mỗi giải 3 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi giải đều kèm theo túi quà Tết đến từ Ban tổ chức và các nhà tài trợ.

Đặc biệt, trong số các giải thưởng có 2 trường hợp được đặc cách trao giải Vàng. Đó là chị Hoàng Thị Lan, công nhân môi trường Công ty cổ phần Môi trường đô thị Nghệ An và chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân Công ty cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Đây là hai công nhân vệ sinh môi trường đã tử vong do tai nạn giao thông trong khi làm nhiệm vụ.

choi-.jpg
Ban tổ chức trao chìa khóa nhà tình nghĩa cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng" cho biết, điểm mới và nổi bật của chương trình năm nay là Ban tổ chức đã phát động và kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ, trao tặng nhà tình nghĩa cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, chỉ riêng năm 2023, Ban tổ chức đã vận động xây dựng được 13 căn nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cành khó khăn, mỗi căn nhà có giá trị từ 100 đến 360 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ trao giải, GS.TS Khoa học Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đánh giá, chương trình “Cây chổi vàng” rất ý nghĩa và có tính nhân văn sâu sắc. Dù giải thưởng về giá trị vật chất không lớn, nhưng đó là sự nỗ lực, cố gắng của Ban tổ chức chương trình và là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa để động viên kịp thời những công nhân vệ sinh môi trường nhân dịp Tết đến xuân về.

Thông qua chương trình “Cây chổi vàng”, GS.TS Khoa học Nguyễn Văn Liên cũng mong muốn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, liên đoàn lao động các cấp, đặc biệt là lãnh đạo các công ty vệ sinh môi trường cần tiếp tục quan tâm quyền lợi, giải quyết các chế độ chính sách nhiều hơn nữa cho những người lao động trực tiếp thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Kể từ năm 2017, đây là năm thứ tư Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức chương trình “Cây chổi vàng” nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, từ đó, tuyên truyền để xã hội cảm thông và quan tâm hơn đến công nhân viên vệ sinh môi trường nói riêng và ngành nghề vệ sinh môi trường nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh và trao giải cho 40 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.