Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ công nhân vệ sinh môi trường yêu nghề

Hiền Thu| 01/05/2023 06:50

(HNM) - Chị Nguyễn Bích Ngọc (sinh năm 1981), Tổ trưởng Tổ môi trường số 10, Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã gắn bó với nghề 21 năm nay. Trong vai trò quản lý, hằng ngày, chị Ngọc vừa bao quát chung, vừa trực tiếp hỗ trợ anh chị em trong tổ, góp phần cho địa bàn luôn sạch, đẹp.

Chị Nguyễn Bích Ngọc, Tổ trưởng Tổ môi trường số 10, Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội trong một ca làm việc.

Trách nhiệm cao trong công việc

Công việc hằng ngày của Tổ môi trường số 10 là thu gom rác trên các tuyến đường, phố: Nguyễn Chí Thanh, Chùa Láng, Láng…, và các ngõ, ngách nhỏ trên địa bàn phường Láng Thượng. Sau 8 năm làm công nhân quét dọn, thu gom rác, từ đầu năm 2011, chị Nguyễn Bích Ngọc đảm nhận vai trò quản lý. Tổ môi trường số 10 trước đây có 40 công nhân, nhưng sau khi cắt giảm hiện còn 24 người, nên lượng công việc của mỗi lao động gần như gấp đôi, thời gian mỗi ca làm cũng kéo dài hơn trước. Địa bàn phụ trách có bệnh viện, nhiều chung cư mini cho thuê, nhiều hàng ăn, trường học… Trung bình, mỗi công nhân phải quét dọn và thu gom khoảng 10-15 xe rác/ngày. Mỗi công nhân thường làm 2 ca/ngày (ca 6h-16h và ca 16h đến khi hết rác, khoảng 1-2h hôm sau), tổng thời gian là 8-9 tiếng/ngày. Những ngày Tết, chị Nguyễn Bích Ngọc thường phải ra khỏi nhà từ sáng sớm đến đêm mới hoàn thành được công việc; bữa cơm tất niên vì thế chị cũng khó bố trí để ăn cùng gia đình.

Để bảo đảm địa bàn luôn sạch, đẹp, hằng ngày, chị Ngọc đi kiểm tra tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn Tổ môi trường số 10 quản lý để đôn đốc, xử lý những chỗ tồn đọng rác, rồi thông báo cho chi nhánh số lượng xử lý. Địa bàn nào nhiều việc, chị Ngọc phân công người hỗ trợ và cũng trực tiếp “tay chổi, tay xẻng” cùng các công nhân dọn dẹp sạch sẽ. Trách nhiệm và sát sao với công việc, chị Ngọc thường là người về sau cùng của ca làm việc ban đêm. Điển hình như thời gian trước, trong và sau những ngày diễn ra Lễ hội chùa Láng vào cuối tháng 4 vừa qua, sau khi lãnh đạo UBND phường Láng Thượng thông báo, chị Ngọc đã huy động 100% công nhân đến tổng vệ sinh trong khuôn viên nhà chùa và khu vực xung quanh; bản thân chị cũng tham gia để bảo đảm không gian phong quang, sạch sẽ suốt những ngày diễn ra lễ hội.

Khi trên địa bàn dân cư phát sinh vụ việc liên quan tới công tác vệ sinh môi trường, chị Ngọc trao đổi ngay với chính quyền phường, tổ trưởng tổ dân phố để kịp thời khắc phục. Có trường hợp, người đi đường điều khiển phương tiện va chạm với công nhân làm ca đêm, nhận được tin là chị Ngọc có mặt kịp thời để giải quyết.   

Kiên trì làm sạch phố phường

Nhớ lại những năm đầu làm nghề, chị Nguyễn Bích Ngọc chia sẻ: “Hồi đó, tôi làm ở khu vực Ngã Tư Sở, cứ vào ca đêm là bố hoặc anh trai lại đưa đi. Sau này quen thì tự đi nhưng cũng không thể quên những ngày tháng khó khăn ban đầu. Càng làm càng quen việc và không muốn thay đổi nghề nữa”.

Thường xuyên làm việc ở ngoài đường, bất kể mùa đông giá rét hay mùa hè nắng nóng, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn cần mẫn thực hiện nhiệm vụ cho đường, phố luôn phong quang, sạch đẹp. Giờ họp tổ, bữa cơm trưa hay khi ngồi nghỉ uống cốc nước cũng phải ngồi tạm trên vỉa hè hoặc dưới tán cây xanh. Trong khi đó, thực tế người dân chưa phải ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vẫn còn có suy nghĩ coi thường người làm nghề quét rác. Khi bị nhắc nhở, một số người còn nói những lời khó nghe. Mỗi lúc bị như vậy, chị Nguyễn Bích Ngọc lại tự động viên mình và các công nhân cùng khắc phục, vượt qua, kiên trì bám trụ với nghề để tiếp tục trọng trách làm sạch phố phường.

“Mình đã chọn nghề này rồi thì xác định “làm dâu trăm họ”, miễn sao hết giờ là hết rác, sạch đường. Niềm vui của chúng tôi là thấy đường phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp”, chị Ngọc chia sẻ.

Trong phân công công việc, chị Nguyễn Bích Ngọc luôn cân đối sắp xếp linh hoạt theo nhu cầu, sức khỏe của từng công nhân. Chẳng hạn, người có con nhỏ, buổi tối cần chăm sóc con thì sẽ được bố trí làm ca ngày... Vì thế, nhiều năm qua, Tổ môi trường số 10 luôn đoàn kết, yêu thương nhau. Trong tổ, người có thâm niên trong nghề lâu nhất là gần 30 năm, người mới cũng đã 8 năm, nên hiểu và quý mến nhau như trong một nhà. Những giờ giải lao giữa ca, ai có việc vui hay buồn lại chia sẻ, động viên nhau, thêm gắn bó và đoàn kết.

Nhìn vào người tổ trưởng gương mẫu, chu đáo và trách nhiệm, các công nhân trong Tổ môi trường số 10 cũng luôn cố gắng thi đua đạt lao động loại A. Bản thân chị Nguyễn Bích Ngọc liên tục đạt “Lao động giỏi” và Tổ môi trường số 10 đạt “Tập thể lao động giỏi”.

Phó Giám đốc URENCO - Chi nhánh Đống Đa Mai Thanh Hằng, Chủ tịch Công đoàn chi nhánh đánh giá: “Chị Nguyễn Bích Ngọc là người tổ trưởng rất nhiệt tình, gương mẫu, được anh chị em trong tổ tín nhiệm. Chi nhánh Đống Đa và công ty luôn đánh giá cao phương pháp, cách thức làm việc hiệu quả của Tổ môi trường số 10 trên địa bàn phường Láng Thượng, thể hiện rõ nhất vào dịp Tết, lễ hội hay các kỳ cuộc phát sinh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ công nhân vệ sinh môi trường yêu nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.