Doanh nghiệp

Tôn vinh 64 doanh nghiệp vì người lao động

Hải Hà 29/10/2023 22:15

Tối 29-10, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì, phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2023.

Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và lãnh đạo các bộ, ngành.

vinh-danh-20.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel.

Khởi động từ tháng 4-2023, Ban tổ chức chương trình đã tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia do các LĐLĐ địa phương, công đoàn ngành tuyển chọn, gửi về. Trong các vòng sơ loại, Ban tổ chức đã chấm điểm chặt chẽ theo bộ tiêu chí khắt khe do các chuyên gia hàng đầu về lao động xây dựng.

vinh-danh-11.jpg
Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam và bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Kỷ niệm chương và Chứng nhận Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động 2023 cho các doanh nghiệp.

64 doanh nghiệp vinh danh năm nay bảo đảm được lựa chọn kỹ, là các đơn vị tiêu biểu trong cải thiện môi trường làm việc, chăm lo tốt đời sống của người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và lợi ích xã hội, hướng tới phát triển bền vững.

Đó là những công ty tạm gác lại mục tiêu lợi nhuận để dành nguồn lực bổ sung phúc lợi, chăm lo đặc biệt cho người lao động sau đại dịch Covid-19, có chính sách đặc biệt cho con công nhân, lao động không may bị thiệt mạng do Covid-19. Doanh nghiệp đã đóng khoản kinh phí bảo hiểm xã hội thuộc trách nhiệm người lao động phải nộp. Những đơn vị đã hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền chăm nuôi con nhỏ cho người lao động; bền bỉ cải thiện môi trường làm việc, tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội...

Trong chương trình, Ban tổ chức đã giới thiệu chặng đường vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” từ năm 2014 đến nay. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và đại diện Ban tổ chức chương trình trao Bằng khen, Kỷ niệm chương và Chứng nhận Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động 2023 cho các doanh nghiệp.

vinh-danh18.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại Lễ vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái biểu dương và chúc mừng 64 doanh nghiệp được vinh danh, đại diện cho rất nhiều doanh nghiệp, trên các lĩnh vực, ở mỗi vùng miền, ở địa phương đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Phó Thủ tướng, trong quá trình trưởng thành, phát triển của mỗi doanh nghiệp, người lao động chính là nguồn lực sản xuất, là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Người lao động là lực lượng trực tiếp tạo ra giá trị kinh tế, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng và phát triển chung của doanh nghiệp. Người lao động cũng là một động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Do đó, việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi cho người lao động, xây dựng được mối quan hệ lao động ổn định, bền vững cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị, tổ chức Công đoàn phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động với doanh nhân, doanh nghiệp; phối hợp phát triển doanh nghiệp, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, thực hiện trách nhiệm xã hội; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, thực chất giữa doanh nghiệp và người lao động. Các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, VCCI chủ động và tham gia tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách quan trọng đối với doanh nghiệp, doanh nhân. Đích đến là hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiện đại, toàn diện, có năng lực cạnh tranh quốc tế cao, chăm lo hiệu quả đời sống người lao động.

Từ năm 2014 đến năm 2023, có 551 doanh nghiệp được xếp hạng; 206 doanh nghiệp được nhận Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình; 23 doanh nghiệp được nhận Giải thưởng Doanh nghiệp vì Người lao động; 20 doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh 64 doanh nghiệp vì người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.