Bạn đọc

Quận Hà Đông: Bao giờ quyết toán tiền hạ tầng đất dịch vụ?

Thiện Mỹ 26/10/2023 - 07:40

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng 1.639 trường hợp tạm nộp tiền suất đầu tư cơ sở hạ tầng đất dịch vụ ở khu A, khu C phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) vẫn chưa được nhận lại số tiền chênh lệch so với mức giá được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tương tự, hàng loạt diện tích đất dịch vụ ở nhiều phường khác trên địa bàn quận cũng chưa được quyết toán, khiến người dân băn khoăn, không biết tiền tạm nộp thiếu, đủ ra sao, bao giờ mới được thanh toán?

Đòi hỏi chính đáng

Quận Hà Đông có 13/17 phường triển khai chính sách đất dịch vụ sau khi cấp thẩm quyền thu hồi đất để thực hiện các dự án tập trung từ khoảng năm 2005 đến 2008. Thời điểm đó, quận thực hiện đồng loạt dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trong đó có phường Yên Nghĩa. Theo đó, phường Yên Nghĩa có 4 khu đất dịch vụ. Theo suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật tạm tính từ năm 2010 của UBND quận Hà Đông, tùy vị trí, người dân tạm nộp 2.073.000 đồng/m2 và 3.315.000 đồng/m2 (thửa đất tiếp giáp quốc lộ 6); tính trung bình, mỗi lô đất 50m2, người dân tạm nộp 103.650.000 đồng/lô và 165.750.000 đồng/lô.

Năm 2018, UBND thành phố ban hành 2 văn bản chấp thuận giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (đất dịch vụ) cho các hộ dân tại khu đất dịch vụ khu A (xứ đồng Đống Dẹt, Đồng Nứa thuộc thôn Do Lộ) và khu C - khối Hòa Bình. Theo đó, việc thu tiền hạ tầng kỹ thuật đã được duyệt giá chính thức, khu A từ 1.989.000 đồng/m2 đến 2.015.700 đồng/m2; khu C từ 1.989.000 đồng/m2 đến 2.413.117 đồng/m2.

Với mức này, một số vị trí tiếp giáp trục đường lớn người dân phải nộp thêm; còn hầu hết vị trí còn lại đều thừa tiền so với suất tạm thu - đồng nghĩa với việc, người dân được lấy lại tiền chênh lệch.

ban-doc.jpg
Người dân đã sinh sống ổn định trên khu đất dịch vụ phường Yên Nghĩa nhưng việc thanh toán tiền chênh lệch suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được quận Hà Đông thực hiện.

“Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông, số tiền phải trả cho người dân ở riêng khu A là hơn 4,2 tỷ đồng. Tháng 10-2022, ban đã lập kế hoạch thoái thu tiền chênh lệch, nhưng đã 1 năm trôi qua, tiền vẫn chưa được trả cho dân. Dù vướng mắc gì, người dân cũng cần sớm được trả lại tiền thừa. Đây là đòi hỏi chính đáng của chúng tôi” - ông Nguyễn Văn Cự, tổ dân phố 5, phường Yên Nghĩa nói.

Trước thực tế này, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hà Đông Trần Thị Lương An giải thích: Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận báo cáo số liệu thoái thu chưa thống nhất nên phòng đề nghị ban kiểm tra lại. Sau khi số liệu thống nhất, phòng sẽ tham mưu UBND quận nguồn tiền chi trả.

Về vấn đề trên, chuyên viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông Đỗ Công Đức thông tin, theo số liệu của ban thời điểm tháng 10-2022, khu A phường Yên Nghĩa có 639 trường hợp đã tạm nộp tiền hạ tầng kỹ thuật (460 thửa đất). Tổng số tiền chênh lệch với suất tạm thu là 4.208.759.300 đồng. Hiện ban đang rà soát và cuối tháng 10-2023 sẽ chốt số liệu gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch. Còn với khu C, ban vẫn đang rà soát nên chưa có danh sách thoái thu...

Theo báo cáo mới nhất của phường Yên Nghĩa (ngày 13-10-2023), số trường hợp đã tạm nộp tiền hạ tầng kỹ thuật khu A trùng khớp với số liệu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận; còn khu C có 579 thửa/1.000 trường hợp đã tạm nộp tiền hạ tầng kỹ thuật. “Như vậy, tính cả hai khu A và C, phường Yên Nghĩa có khoảng 1.639 trường hợp đã tạm nộp. Thời gian qua, người dân liên tục đề nghị quận trả lại tiền chênh lệch, phường cũng mong quận sớm thoái thu để người dân được nhận lại tiền” - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến nêu ý kiến.

Càng để lâu, càng phức tạp

Như vậy, việc thoái thu tiền hạ tầng đất dịch vụ khu A phường Yên Nghĩa cho người dân hiện vẫn dở dang. Đáng nói, đây không phải trường hợp duy nhất, bởi 2 khu đất dịch vụ còn lại của phường Yên Nghĩa là khu B, D và đất dịch vụ nhiều phường trên địa bàn quận đến nay cũng chưa được quyết toán, chưa có giá chính thức suất đầu tư. Vì vậy, số tiền người dân đã tạm nộp thừa, thiếu thế nào, ai phải nộp thêm, ai được nhận lại tiền thừa cũng chưa có “đáp án” cuối cùng.

Về việc hàng loạt khu đất dịch vụ chưa được phê duyệt giá chính thức suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chuyên viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông Đỗ Công Đức nêu một số khó khăn, như: Mặt bằng đất dịch vụ chưa giải phóng xong; nhà thầu thi công hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện hồ sơ quyết toán; một số khu đất dịch vụ đang bị UBND thành phố yêu cầu tạm dừng giao đất cho người dân để kiểm tra, rà soát, nên chưa thu được tiền hạ tầng kỹ thuật, vì vậy quận chưa có nguồn trả cho nhà thầu thi công...

Thực tế nêu trên cho thấy càng chậm trễ giải quyết, vướng mắc sẽ càng nhân lên. Đề nghị UBND quận Hà Đông giao trách nhiệm và gắn với mốc thời gian hoàn thành nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thoái thu và quyết toán hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ trên toàn địa bàn; những trường hợp không vướng mắc cần được thoái thu ngay nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân và hạn chế những phức tạp nảy sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông: Bao giờ quyết toán tiền hạ tầng đất dịch vụ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.