Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tồn kho bất động sản chủ yếu ở căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng

Dạ Khánh| 05/02/2023 15:50

(HNM) - Bộ Xây dựng cho biết, năm 2022 có 63.405 căn hộ đủ điều kiện được đưa vào giao dịch. Nhìn chung, số lượng bất động sản, nhà ở đưa ra giao dịch còn hạn chế, chủ yếu là hàng tồn của các dự án đã mở bán. Tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 150.268 giao dịch.

Thực tế, các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền hầu như không phát sinh tồn kho và có thanh khoản tốt. Hiện nay lượng tồn kho bất động sản hầu như chỉ ở phân khúc căn hộ, nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng và đặc biệt là tồn kho đối với các dự án có vị trí, điều kiện hạ tầng không thuận lợi và thuộc về nhà đầu tư thứ cấp.

Trong khi đó, nhận định về giá bán các phân khúc bất động sản trong năm 2023, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, trong quý I và nửa đầu quý II-2023, giá bán bình quân có thể sẽ giảm nhẹ, sau đó đi ngang. Với phân khúc căn hộ chung cư, do lực cầu nhiều trong khi thiếu hụt nguồn cung nên giá căn hộ phân khúc bình dân, giá rẻ sẽ không giảm, thậm chí tăng nếu nguồn cung không được cải thiện. Trong khi đó đất nền ở những khu vực phát triển quá mức, giá đã tăng quá mạnh sẽ tiếp tục giảm để điều chỉnh về mức hợp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tồn kho bất động sản chủ yếu ở căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.